MENU

Tin an ninh trật tự

Cảnh báo lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng trên mạng xã hội tiktok

07-10-2024

Hiện nay mạng xã hội Tiktok đang ngày một phát triển và trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam. Ngoài dùng để giải trí, trao đổi thông tin mạng xã hội này còn là nơi để người dùng có thể trao đổi, mua bán các mặt hàng hoặc kiếm tiền từ việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ trên trang Tiktok cá nhân (Affiliate Maketing). Lợi dụng việc người dân có nhu cầu kiếm thêm thu nhập tuy nhiên chưa có sự hiểu biết về phương pháp kiếm tiền trên mạng xã hội nói chung, mạng xã hội Tiktok nói riêng, các đối tượng đã quảng cáo các khóa học, đào tạo hướng dẫn kiếm tiền trên mạng xã hội Tiktok để đưa người dân vào các kịch bản lừa đảo.

Khi người dân liên hệ để tham gia các khóa học các đối tượng sẽ đưa vào các nhóm trên mạng xã hội Zalo, Telegram… trong đó có nhiều tài khoản giả mạo đăng các nội dung thể hiện việc bản thân đã thành công trong việc kiếm tiền từ mạng xã hội Tiktok sau đó hướng dẫn người dân tải ứng dụng Tiktok phiên bản mới theo đường link đối tượng cung cấp để có thể tham gia bán hàng kiếm thêm thu nhập.

  

Thực chất đây là ứng dụng giả mạo có giao diện giống với ứng dụng ứng dụng Tiktok của nhà phát hành tuy nhiên có thêm liên kết đến trang bán hàng giả mạo do các đối tượng tạo dựng nên. Các đối tượng sẽ hướng dẫn người dân tạo tài khoản rồi thêm các sản phẩm có sẵn trên ứng dụng vào gian hàng cá nhân người dân vừa tạo để khi có người mua sẽ được nhận hoa hồng theo từng sản phẩm.

 

Sau đó trên ứng dụng sẽ xuất hiện các đơn đặt hàng giả do các đối tượng tự tạo nên, để thực hiện các đơn hàng thì người dân cần xử lý đơn hàng bằng cách thanh toán trước 100% giá trị đơn hàng đến số tài khoản do đối tượng cung cấp để đơn hàng được giao đến người mua, sau đó sẽ được thanh toán số tiền hàng và tiền hoa hồng từ 10-25%. Khi người dân thực hiện thanh toán đơn hàng trên ứng dụng sẽ hiển thị số tiền hàng và tiền hoa hồng sẽ được nhận tuy nhiên khi người dân thực hiện rút tiền sẽ được yêu cầu xử lý xong toàn bộ đơn hàng do khách hàng đặt mới rút được tiền. Mỗi lần người dân chuyển tiền để xử lý đơn hàng sẽ xuất hiện các đơn hàng mới cần phải xử lý, quá trình này sẽ không bao giờ dừng lại để người dân phải liên tục chuyển thêm tiền cho các đối tượng hoặc viện dẫn các lý do: sai thông tin, yêu cầu người dân phải nộp tiền thay đổi thông tin, nộp thuế, nộp phí quảng cáo… Đến khi người dân không còn khả năng chuyển thêm tiền thì các đối tượng sẽ chặn liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền người dân đã chuyển.

Ngoài ra sau khi tải ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng người dân có thể bị chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ đó các đối tượng có thể chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng.

Để chủ động phòng ngừa nhận diện thủ đoạn trên của các đối tượng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng lừa đảo. Khi tham gia làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra kỹ các thông tin thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác, không truy cập các địa chỉ websie lạ hoặc cài app không rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo, hoặc nghi lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Đỗ Thị Minh Chi

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

 

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn