MENU

Tin an ninh trật tự

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua hình thức đầu tư “tiền ảo, tiền mã hoá”

14-10-2024

Thời gian qua cùng với sự tăng giá của một số đồng tiền điện tử, tiền mã hóa trên các sàn giao dịch, cũng là thời điểm các đối tượng phạm tội tăng cường hoạt động quảng cáo, lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia vào các hoạt động đầu tư, giao dịch trên các website sàn giao dịch, tiền điện tử nhằm mục đích Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước những lời dụ dỗ ngon ngọt về viễn cảnh đồng tiền mã hoá, tiền ảo sẽ tăng giá gấp 3, 4 lần được giao dịch trên các sàn giao dịch lớn. Một bộ phận người dân vì quá hám lợi và thiếu hiểu biết đã đầu tư số tiền lớn qua mạng Internet để thu lời. Thực chất đây là một thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến đầu tư tiền ảo, tiền mã hoá biến tướng.

Với chiêu trò rất tinh vi khiến nhiều người dùng mạng xã hội tin theo và sập bẫy. Các đối tượng tự tạo lập ra các sàn giao dịch, trang web đầu tư tài chính với giao diện giống các sàn quốc tế; tự tạo ra các loại tiền ảo hoặc “thổi phồng” một loại tiền ảo, tiền mã hoá sau đó giao cho đội ngũ nhân viên Telesale (nhân viên bán hàng, kinh doanh thông qua điện thoại) gọi điện mời chào nhà đầu tư tham gia vào các nhóm tư vấn, trao đổi qua Zalo, Telegram. Sau khi nhà đầu tư tham gia vào nhóm, các đối tượng và thành viên trong nhóm liên tục nhắn tin, gọi điện để thuyết phục nhà đầu tư tham gia giao dịch đầu tư tài chính, cũng như mua bán tiền ảo, tiền mã hóa nhằm chiếm đoạt tiền của người tham gia.

Tại Lạng Sơn vào năm 2023 cho đến nay, một số người dân đã tin theo lời dụ dỗ của các đối tượng tham gia đầu tư tài chính qua mạng trên các nền tảng sàn bigetbtccoin.top, lunobit.com, cus.tikiskta.com…  với lời hứa hẹn về đồng tiền mã hoá có giá trị tăng gấp 3, 4 lần. Tuy nhiên, sau khi đầu tư số tiền lớn, người dân đều không thể thực hiện được thao tác rút tiền và bị mất toàn bộ số tiền đã đầu tư vào các sàn giao dịch này.

Nhằm ngăn chặn hình thức Lừa đảo nói trên, Công an tỉnh Lạng Sơn cảnh báo người dân hết sức cảnh giác trước các lời mời gọi đầu tư tài chính qua mạng có lãi suất cao bất thường so với thị trường cùng với các khoản phí không rõ ràng. Không tham gia ứng dụng đầu tư tài chính, sàn giao dịch quốc tế được quảng cáo lãi suất cao, tiềm ẩn nguy cơ bị lừa đảo để bảo vệ mình và tránh rơi vào các cạm bẫy tài chính. Đồng thời tăng cường kiến thức về tài chính, đầu tư; nếu không đủ kiến thức, không chắc chắn tuyệt đối không tham gia. Khi gặp phải trường hợp như trên phải nhanh chóng thông tin, tố giác với cơ quan Công an gần nhất để điều tra, xử lý theo quy định.

 Hoàng Long

Phòng ANM&PCTP

sử dụng công nghệ cao

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn