MENU

Thông báo

Thông báo Tạm dừng thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân để chuẩn bị về mặt kỹ thuật cho công tác thu thập mống mắt, ADN, giọng nói theo Luật Căn cước năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

25-06-2024

Thực hiện Luật Căn cước số 26/2023/QH15 được quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và chỉ đạo Bộ Công an về việc triển khai cấp thẻ Căn cước, Giấy chứng nhận Căn cước cho người Việt Nam chưa xác định được Quốc tịch từ ngày 01/7/2024 trên toàn quốc. Đồng thời, Để chuẩn bị về mặt kỹ thuật cho công tác thu thập mống mắt, ADN, giọng nói và đảm bảo từ ngày 01/7/2024 sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan Công an cùng với vân tay và ảnh mặt. Dữ liệu về mống mắt sử dụng cho các thiết bị thông minh được trang bị các camera, tránh các trường hợp giả mạo khuôn mặt, video giả mạo khi định danh, xác thực cho các giao dịch. Công an tỉnh Lạng Sơn thông báo như sau:

1. Dừng thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử từ ngày 25/6/2024 đến hết ngày 30/6/2024.

2. Từ ngày 01/7/2024, bắt đầu tiến hành thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước, Giấy chứng nhận Căn cước theo quy định của Luật Căn cước tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa UBND huyện, thành phố.

3. Từ ngày 01/7/2024, thông tin về sinh trắc học như mống mắt sẽ được tiến hành thu nhận khi người dân đi đăng ký cấp thẻ mới, hoặc cấp lại, cấp đổi Căn cước.

Thông tin sinh trắc học bắt buộc phải thu nhận khi làm thẻ Căn cước tại điểm b, khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước nêu rõ: “Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ Căn cước”. Ba thông tin này sẽ thu nhận trong thủ tục cấp thẻ Căn cước cho người từ đủ 6 tuổi trở lên. Trong trường hợp yêu cầu cấp thẻ Căn cước là người dưới 6 tuổi thì các thông tin sinh trắc học này sẽ không được cơ quan quản lý Căn cước thu nhận.

Luật Căn cước quy định thông tin sinh trắc học về ADN và giọng nói được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp hoặc cơ quan tiến hành tố tụng hình sự, cơ quan quản lý người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong quá trình giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ có thực hiện trưng cầu giám định hoặc thu thập được thông tin sinh trắc học về ADN, giọng nói của người dân thì chia sẻ cho cơ quan quản lý Căn cước để cập nhật, điều chỉnh vào Cơ sở dữ liệu Căn cước. Cơ quan quản lý Căn cước chỉ tiến hành thu thập thông tin ADN, giọng nói khi người dân tự nguyện cung cấp trong quá trình người dân thực hiện thu nhận hồ sơ Căn cước. Việc cập nhật thông tin, dữ liệu sinh trắc học về ADN, giọng nói vào Cơ sở dữ liệu Căn cước được thực hiện thông qua việc các cơ quan có chức năng kết nối, chia sẻ thông tin cho cơ quan quản lý Căn cước.

Dù không bắt buộc phải đổi thẻ CCCD sang thẻ Căn cước nhưng người dân nên đi bổ sung dữ liệu sinh trắc học về ADN, mống mắt và giọng nói. Việc này mang lại rất nhiều lợi ích, ví dụ như liên quan đến sức khỏe hoặc bị giả mạo thì dữ liệu sinh trắc học sẽ giúp xử lý chính xác và nhanh hơn.

Về việc thu thập mống mắt để bổ sung cho thẻ Căn cước, Điều 46 Luật Căn cước 2023 cũng nêu rõ, thẻ Căn cước công dân đã được cấp trước ngày 01/7/2024 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Công dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ Căn cước.

Thẻ Căn cước công dân vẫn được sử dụng bình thường nếu thời hạn trên thẻ vẫn còn mà không bắt buộc phải thu thập mống mắt để bổ sung cho thẻ này. Chỉ khi người dân có nhu cầu đổi sang thẻ Căn cước thì mới bắt buộc phải thu thập mống mắt.

Công an tỉnh Lạng Sơn thông báo đến các cơ quan, đơn vị, địa phương và Nhân dân trên địa bàn tỉnh được biết./.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH,

Công an tỉnh Lạng Sơn

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn