Chào mừng đến với Trang thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn                 Chào mừng đến với Trang thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn                 Chào mừng đến với Trang thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn                 Chào mừng đến với Trang thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn

Thực hiện bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh DDCI

Hướng dẫn đăng ký giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và cấp định danh điện tử cho công dân

20-05-2022

Ngày 25 tháng 12 năm 2021, Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 10395/QĐ-BCA về phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022. Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ hướng tới đưa nền tảng số, kỹ năng, công nghệ số đến với người dân, doanh nghiệp thông qua khi tổ chức, công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 sẽ nhận được các lợi ích đó là: (1) Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24h trong ngày tại mọi địa điểm kết nối Internet; (2) Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ; (3) Chủ động các công việc khác của công dân; (4) Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên Wsbsite trực tuyến; (5) Bảo đảm công khai, minh bạch, thủ tục hành chính.

Công an thành phố Lạng Sơn hướng dẫn người dân cách thức đăng ký giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến như sau:

Điều kiện cần để thực hiện Dịch vụ công trực tuyến:

(1) Có thuê bao điện thoại di động chính chủ.

(2) Tài khoản định danh điện tử.

(3) Tài khoản ngân hàng.

(4) Thiết bị máy tính hoặc điện thoại di động thông minh kết nối Internet.

Lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú: (1) Đăng ký thường trú, (2) Xóa đăng ký thường trú; (3) Đăng ký tạm trú; (4) Gia hạn tạm trú; (5) Xóa đăng ký tạm trú; (6) Tách hộ; (7) Điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú; (8) Khai báo thông tin về cư trú đối với người chưa đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú; (9) Xác nhận thông tin về cư trú; (10) Thông báo lưu trú; (11) Khai báo tạm vắng.

Cách thức thực hiện như sau:

Bước 1: Công dân truy cập vào cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc cổng dịch vụ công của Bộ Công an (www.dichvucong.bocongan.gov.vn; www.dichvucong.gov.vn). Đăng nhập tài khoản hoặc tạo tài khoản để thực hiện.

Bước 2: Tại giao diện cổng dịch vụ công, chọn thủ tục hành chính cần thực hiện.

Bước 3: Tiến hành điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu, đính kèm các file tài liệu, chọn hình thức nhận kết quả giải quyết.

Bước 4: Thực hiện thanh toán phí, lệ phí (nếu có).

Bước 5: Kiểm tra thông tin và thực hiện nộp hồ sơ.

Lĩnh vực cấp, quản lý căn cước công dân: (1) Cấp mới, cấp đổi, cấp lại căn cước công dân; (2) Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ CCCD, (3) Khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, (4) Khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân; (5) Thông báo số định danh cá nhân.

Cách thức thực hiện như sau:

Bước 1: Công dân truy cập vào cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc cổng dịch vụ công của Bộ Công an (www.dichvucong.bocongan.gov.vn; www.dichvucong.gov.vn). Đăng nhập tài khoản hoặc tạo tài khoản để thực hiện.

Bước 2: Tại giao diện cổng dịch vụ công, chọn lịch hẹn thu nhận thông tin Căn cước công dân (lịch làm việc và hạn mức thu nhận đã được đơn vị cập nhật trên hệ thống, nếu hạn mức thu nhận trong ngày đã hết công dân sẽ chọn đặt lịch vào thời gian khác phù hợp).

Bước 3: Tiến hành điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu, đính kèm các file tài liệu cần thiết để đăng ký hồ sơ.

Bước 4: Sau khi hồ sơ được tiếp nhận hệ thống sẽ tự động trả lại 01 mã hồ sơ đăng ký trực tuyến cho công dân đồng thời gửi hồ sơ và ngày hẹn thu nhận thông tin căn cước công dân đã chọn đến trạm thu nhận.

Bước 5: Công dân đúng lịch hẹn đến trạm thu nhận cung cấp mã đăng ký trực tuyến cho cán bộ tại trạm thu nhận.

Để đảm bảo điều kiện thực hiện giải quyết quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp được thuận lợi, hưởng các tiện ích tốt nhất thông qua các dịch vụ hành chính công, an sinh xã hội và tiếp cận các dịch vụ thương mại thông qua Định danh điện tử quốc gia (VNEID). Hiện nay Công an thành phố Lạng Sơn đã triển khai việc cấp thẻ căn cước công dân và Định danh điện tử cho người dân tại bộ phận Một cửa UBND thành phố Lạng Sơn tại địa chỉ số 2 đường Lê Lợi, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.

Đối với những công dân chưa được cấp thẻ căn cước công dân khi thực hiện sẽ kết hợp cấp định danh điện tử theo yêu cầu. Còn đối với những công dân đã được cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp nhưng chưa có Định danh điện tử thì công dân phải có số thuê bao điện thoại di động chính chủ, cùng thẻ Căn cước công dân đã được cấp và các giấy tờ như: Bảo hiểm y tế, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, mã số thuế, mã chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề, tiêm chủng, y tế, giáo dục, thẻ cán bộ, công chức, viên chức (nếu có) ... để tích hợp vào thẻ căn cước công dân cấp Định danh điện tử cho công dân. Đây là một trong những mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện trong năm 2022 thẻ căn cước công dân sẽ từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân khác trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, công dân khi thực hiện giao dịch, thủ tục hành chính trực tuyến thì chỉ cần sử dụng thẻ căn cước công dân và Định danh điện tử của mình để thay thế các loại giấy tờ khi thực hiện giải quyết các giao dịch thủ tục hành chính, mục tiêu hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, phát triển xã hội số, nền kinh tế số theo lộ trình của Đề án 06 của Chính phủ. Mọi thắc mắc, khó khăn các cá nhân, tổ chức liên hệ theo số điện thoại 0253.755.999 để được hướng dẫn, giải đáp./.

Công an thành phố Lạng Sơn

Tin liên quan