MENU

An toàn PCCC và CNCH

Nâng cao cảnh giác phòng cháy chữa cháy dịp tết Thanh Minh

07-04-2024

Tết Thanh Minh là một trong những dịp vàng mã được đốt nhiều nhất trong năm. Người dân cần nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn khi tham gia hoạt động tảo mộ, đốt vàng mã tại gia đình, các khu nghĩa trang.

Tết Thanh minh (hay còn gọi là Tiết Thanh minh) là tiết thứ 5 trong 24 tiết khí hàng năm. Năm nay, tết Thanh minh rơi vào ngày 4/4 Dương lịch, tức 26/2 Âm lịch. Đây là dịp để các gia đình bày tỏ lòng thành kính và sự hiếu thuận với người thân đã khuất.

Vào ngày này, con cháu sẽ đi dọn cỏ, vơ cỏ mọc trên mộ (người chết) để thắp hương. Sau đó về nhà làm cơm cúng kiến ông bà, tổ tiên. Ở nhiều địa phương, tết Thanh Minh được tổ chức khá rầm rộ, thậm chí còn tổ chức lớn hơn cả ngày lễ tết trước đó.

Tuy nhiên, nhiều năm qua vẫn tồn tại thực trạng đốt vàng mã vô tội vạ ở nhiều nơi, nhất là những loại vàng mã có kích thước lớn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Tại Lạng Sơn, nhiều khu mộ phần, nghĩa trang còn được đặt tại các khu vực đồi núi. Một số hộ gia đình khi dọn dẹp mộ phần thường có thói quen đốt luôn cỏ dại ở khu vực xung quanh, thắp nhang cúng bái. Đặc biệt, trong bối cảnh thời tiết đang chuyển dần sang nắng nóng, nguy cơ hỏa hoạn càng tăng cao.

Để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ gây những hệ lụy đáng tiếc, người dân khi tham gia hoạt động tảo mộ cần tuân thủ các quy tắc, quy định đồng thời có ý thức chung về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Cụ thể, khi đốt vàng mã phải có người trông coi, đúng nơi quy định, tránh xa những nơi có vật dễ cháy, đặc biệt cần cẩn trọng ở khu vực rừng núi. Không đốt quá nhiều vàng mã, nhất là các loại vàng mã có khối lượng lớn cùng lúc. Tuyệt đối không đốt vàng mã ở những nơi có quy định cấm.

Nên đốt vàng mã trong các dụng cụ làm bằng vật liệu không cháy như thùng kim loại (sắt, inox), lư đồng, bê tông,… có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh; đốt ở nơi thông thoáng có các phương tiện chữa cháy ở xung quanh, phải đảm bảo tàn lửa tắt hẳn trước khi rời đi tránh để nguy cơ cháy xảy ra.

Trong trường hợp xảy ra cháy nổ, ngoài việc huy động mọi lực lượng phương tiện tại chỗ, cần gọi điện ngay cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo số máy 114 nếu đám cháy có nguy cơ gây cháy lớn, cháy lan ảnh hưởng đến cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình.

PHÚC XUYÊN - CAH LỘC BÌNH

 

 

 

 

 

Tin liên quan






















































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn