MENU

An toàn PCCC và CNCH

Khuyến cáo phòng, chống tai nạn đuối nước

10-05-2024

 

Thời gian gần đây tình hình tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang có dấu hiệu gia tăng. Đặc biệt, trong thời điểm thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều người dân và đặc biệt là trẻ nhỏ thường tắm tại sông suối, ao hồ đã dẫn đến những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đã xảy ra liên tiếp 03 vụ tai nạn đuối nước trên địa bàn huyện Cao Lộc và huyện Chi Lăng, trong đó làm 03 em học sinh thiệt mạng, 01 em học sinh được người dân cấp cứu kịp thời. Trước đó, vào ngày 20/4, trên địa bàn xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình cũng đã xảy ra một vụ tai nạn đuối nước khiến hai học sinh tử vong.


          Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tìm kiếm nạn nhân bị đuối nước (Nguồn: Báo Lạng Sơn)

Dự báo trong thời gian tới, tời tiết sẽ trở nên nắng nóng, người dân có xu hướng tìm đến sông, suối, ao, hồ,… để bơi, tắm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là trẻ em tự ý bơi, tắm tại những khu vực nước sâu, nguy hiểm.

Nhằm chủ động phòng ngừa tai nạn đuối nước, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo:

1. Mỗi người dân thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người thân, đặc biệt là trẻ em về các biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước, những mối nguy hiểm khi tắm, bơi tại sông, suối, ao, hồ và những vùng nước sâu, vùng cảnh báo.

2. Tham gia các khóa dạy bơi để nâng cao kỹ năng sống, phòng, chống tai nạn đuối nước xảy ra.

3. Cần chú ý về những địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như: Sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu… đặc biệt tránh xa các khu vực có cắm biển “Cảnh báo nước sâu, đề phòng đuối nước”.

4. Phải tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Đối với trẻ em khi bơi cần phải có người lớn biết bơi luôn bên cạnh trông chừng và theo dõi.

5. Chấp hành nghiêm các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy như: Khu vực ngồi, mặc áo phao,…

6. Khi phát hiện thấy tai nạn đuối nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ và thông báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất. Đồng thời, cần nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu người đuối nước gián tiếp như: Cây sào, phao,… Tuyệt đối không được xuống nước cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu người đuối nước. Gọi điện ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thông qua số điện thoại 114.

         

Lưu ý:

- Nếu chẳng may thấy có nạn nhân bị đuối nước, cần thực hiện các kỹ năng sơ cứu đuối nước càng nhanh càng tốt trong lúc đợi xe cấp cứu đến đưa nạn nhân vào bệnh viện để cứu sống kịp thời.

- Chuyên gia đặc biệt khuyến cáo, nếu đuối nước, đặc biệt ở nơi sông ngòi hồ ao, sau khi cấp cứu ban đầu, kể cả thở được dứt khoát phải đưa đến cơ sở y tế vì phù phổi cấp tổn thương nó sẽ xảy ra ngay sau đó khoảng vài giờ, nếu đến bệnh viện, chụp phổi sẽ phát hiện ra phù phổi để điều trị kịp thời. Phù phổi tiến triển rất nhanh nên không được chủ quan ngay cả khi nạn nhân đã có dấu hiệu hồi phục./.

                                                                                          Duy Long

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin liên quan






















































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn