MENU

Toàn dân bảo vệ ANTQ

Ban bảo vệ dân phố phường Chi Lăng: Góp sức bảo vệ bình yên cuộc sống

29-02-2024

Trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn phát triển ngày càng sâu rộng. Trong đó các Ban bảo vệ dân phố được coi là một trong những lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) ngay tại cơ sở.
Chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an phường Chi Lăng đúng vào lúc các đồng chí trong Ban bảo vệ dân phố đang tập trung để thực hiện nhiệm vụ tuần tra ban đêm. Đồng chí Nguyễn Phong Nhã - Trưởng ban bảo vệ dân phố phường Chi Lăng chia sẻ: Ngày nào cũng vậy, cứ đến 20h là các đồng chí trong Ban bảo vệ dân phố lại chia thành nhiều tổ tuần tra đêm tại các khu vực trên địa bàn phường. Với đặc điểm là địa bàn tập trung nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước, thường xuyên diễn ra sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của toàn tỉnh; hiện nay, dân số của phường Chi Lăng có trên 17.000 người, sinh sống tại 10 khối phố, ngoài ra còn có nhiều cơ sở giáo dục, đào tạo và nhiều cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo với 1 giáo xứ và 8 đền, chùa. Trên địa bàn cũng có nhiều các cơ sở kinh doanh, khu chợ, khu vui chơi giải trí, nhà nghỉ, khách sạn. Lưu lượng người và phương tiện đến tham quan, du lịch và lưu trú trên địa bàn rất lớn. Các loại đối tượng lưu động thường trà trộn, lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi phạm tội. Xác định công tác đảm bảo ANTT là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, Ban bảo vệ dân phố phường Chi Lăng luôn chủ động nắm chắc tình hình, thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an Phường trong công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại các khu dân cư, quản lý tốt công tác đăng ký lưu trú tại các khu trọ, khách sạn, nhà nghỉ. Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm liên quan đến TTATXH trên địa bàn.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường cho biết: Ban Bảo vệ dân phố phường Chi Lăng hiện có 45 thành viên; để làm tốt nhiệm vụ được giao, chúng tôi đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, Công an phường về công tác đảm bảo ANTT, thường xuyên củng cố, kiện toàn thành viên trong các tổ bảo vệ dân phố và đôn đốc các thành viên tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Cùng đó, chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng Công an, trật tự độ thị phường trong tuần tra, cưỡng chế thi hành án, tham gia đảm bảo ANTT tại các lễ hội, các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Bảo vệ dân phố phường Chi Lăng đã tổ chức trên 30 buổi tuyên truyền với hơn 150 lượt bảo vệ dân phố tham gia; phối hợp với khối phố tổ chức tuyên truyền ký cam kết được 3.827 hộ dân, 100% hộ kinh doanh, 3400 học sinh không vi phạm pháp luật, không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, đốt thả “đèn trời”; cấp phát 500 tờ rơi, 100 áp phích tại nơi công cộng; tuyên truyền về phòng chống các hành vi sai phạm về pháo, chấp hành các quy định đường bộ, đường sắt, phòng cháy chữa cháy.
Do thường xuyên tiếp xúc, sâu sát với Nhân dân nên các thành viên trong Ban bảo vệ dân phố dễ dàng tiếp cận mọi nguồn tin từ quần chúng nhân dân, nhất là những mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai, các hoạt động tội phạm như trộm cắp, sử dụng ma túy, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích. Trong năm 2023, Ban Bảo vệ dân phố của phường đã kịp thời cung cấp 17 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Công an làm rõ 10 vụ với 14 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp bắt quả tang 3 vụ đánh bạc với 12 đối tượng, đưa 01 trường hợp bệnh nhân loạn thần đi cơ sở chữa bệnh. Công tác phối hợp đấu tranh với tội phạm về ma túy, kinh tế và môi trường được đầy manh, Ban Bảo vệ dân phố phường đã chứng kiến, phối hợp bắt 5 vụ/5 đối tượng trong tôi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý, 01 vụ/01 đối tượng có hành vi sử dụng chất ma tuý; bắt 01 vụ/01 đối tượng có hành vi kinh doanh hàng hoa không rõ xuất xứ nguồn gốc; 02 vụ/02 đối tượng có hành vi đồ chất thải rắn thông thường trái quy định.

Lực lượng Bảo vệ dân phố trực tiếp xuống từng gia đình tuyên truyền pháp luật
Từ đầu năm đến nay, Ban Bảo vệ dân phố đã tổ chức lực lượng, triển khai thực hiện tốt 18 phương án đảm bảo ANTT tại các sự kiện chính trị, hoạt động văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn thành phố Lạng Sơn như: lễ hội Kỳ Cùng - Tả Phủ (22, 27 tháng Giêng); ngày Tết Trung thu; lễ hội Hoa đào Xứ Lạng tổ chức từ giữa tháng 12 âm lịch đến giữa tháng Giêng… Bên cạnh đó, các thành viên trong Ban Bảo vệ dân phố phường cũng tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động được nhân dân trên địa bàn được 05 buổi các quy định về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Phối hợp kiểm tra tạm trú 28 lượt; vận động một công dân giao nộp 02 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tham gia phối hợp thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân và định danh điện tử cho Nhân dân trên địa bàn với hơn 50 lượt thành viên tham gia; cử lực lượng hợp tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được hơn 100 lượt thành viên tham gia; giải quyết vụ việc 04 vụ va chạm về giao thông, tham gia tuần tra, kiểm soát 362 lượt, giải quyết các vấn đề phát sinh trong công tác đảm bảo trật tự đô thị 540 lượt, phối hợp giải quyết mâu thuẫn trong Nhân dân 07 vụ việc; phân công tố viên quản lý 79 trường hợp (22 trường hợp án treo; 01 trường hợp cấm đi khỏi nơi cư trú; 01 trường hợp hoãn thi hành án; 01 trường hợp tha tù trước thời hạn có điều kiện; giáo dục tại xã phường 05 trường hợp; chấp hành xong án phạt từ 49 trường hợp); tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tuyên truyền lồng ghép các văn bản chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến ANTT, vận động Nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và TNXH, thực hiện nghiêm túc Luật số 14 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về buôn bán, vận chuyển tàng trữ và đốt pháo nổ; tuyên truyền về phòng chống các hành vi đốt pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán và Tiết thanh minh hàng năm được 20 buổi với 856 lượt người tham gia.
Với những đóng góp trên, lực lượng Bảo vệ dân phố phường Chi Lăng đã thực sự trở thành “Cánh tay nối dài” của lực lượng công an trong công tác giữ gìn ANTT, đem lại sự bình yên cho phố phường. Ghi nhận những đóng góp tích cực trên, năm 2023 Ban Bảo vệ dân phố phường Chi Lăng đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ…
Gia Bảo – Công an tỉnh
 

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn