Chào mừng đến với Trang thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn                 Chào mừng đến với Trang thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn                 Chào mừng đến với Trang thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn                 Chào mừng đến với Trang thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn

1 Thủ tục: Sửa đổi Bộ luật Hình sự là yêu cầu cấp thiết, khách quan để bảo vệ quyền con người, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và tổ chức



3Chi tiết thủ tục:

Tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn thi hành các quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành; đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Công an đã chủ trì xây dựng dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV năm 2025. Việc sửa đổi Bộ luật Hình sự là cần thiết, là yêu cầu cấp thiết, khách quan để bảo vệ quyền con người, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và tổ chức.

Cơ sở chính trị, pháp lý

Bộ luật Hình sự năm 2015 được Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 27/11/2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Bộ luật Hình sự năm 2015 đã góp phần quan trọng trong việc quản lý xã hội, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của các tổ chức và của công dân.

Việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự năm 2015 nhằm cụ thể hóa quy định về quyền con người theo Hiến pháp năm 2013; nhằm tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về công tác phòng, chống tội phạm trong điều kiện xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế, góp phần đắc lực vào việc bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền con người, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và tổ chức, góp phần bảo vệ trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm cho mọi người được sống trong một môi trường xã hội và môi trường sinh thái an toàn, lành mạnh.

Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự được xây dựng dựa trên cơ sở chính trị, pháp lý sau:

- Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII khẳng định: “Tích cực đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, nhất là đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm sử dụng công nghệ cao…”;

- Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, trong đó đưa ra nhiệm vụ “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống tội phạm…”;

- Nghị quyết số 27/NQ-TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, trong đó Đảng đề ra nhiệm vụ “Hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến tư pháp, bảo đảm tôn trọng và bảo vệ quyền con người, quyền công dân”;

- Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Trong Nghị quyết này Đảng ta chỉ rõ cần tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật trên tất cả các lĩnh vực, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, khơi dậy, phát huy mọi tiềm năng và nguồn nhân lực, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước, phát huy dân chủ, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý mọi hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động tư pháp; đồng thời, khẩn trương, quyết liệt hoàn thiện thể chế, đưa thể chế thành một lợi thế cạnh tranh trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; khẩn trương sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật để tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản, giải phóng các nguồn lực, khuyến kích, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, có cách tiếp cận mở, sáng tạo, cho phép thí điểm đối với những vấn đề mới thực tiễn đặt ra, có chính sách miễn trừ trách nhiệm hình sự đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong trường hợp thử nghiệm công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới mà có thiệt hại về kinh tế do nguyên nhân khách quan;

- Chỉ đạo của Bộ Chính trị về Đề án “Rà soát, đánh giá những bất cập trong Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Thi hành án hình sự liên quan đến áp dụng hình phạt tử hình và thi hành án tử hình; nghiên cứu giảm bớt tội danh bị áp dụng hình phạt tử hình; tăng cường áp dụng biện pháp chuyển đổi từ hình phạt tử hình sang hình phạt tù” (theo thông báo tại Công văn số 13936-CV/VPTW ngày 25/3/2025 của Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương), trong đó chỉ đạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Bộ luật Hình sự theo hướng tiếp tục thu hẹp hình phạt tử hình; ngoài những nội dung liên quan đến tử hình, cần rà soát lại những quy định khác trong Bộ luật Hình sự hiện nay đang bất cập để đề xuất sửa đổi, bổ sung đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 9 (dự kiến vào tháng 5/2025) thông qua.

Đây là những định hướng quan trọng cho việc nghiên cứu, hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự nhằm thể chế hóa quan điểm mới của Đảng và Nhà nước ta trong tình hình mới.

Cơ sở thực tiễn

Qua tổng kết 08 năm thi hành, Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) đã góp phần quan trọng trong quản lý xã hội, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của tổ chức, của Nhà nước và của công dân. Tuy nhiên, sau hơn 08 năm thi hành, tình hình đất nước đã có nhiều thay đổi lớn về mọi mặt nên quy định của Bộ luật Hình sự đã bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập, cụ thể như sau:

a) Một số quy định chưa phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

- Đối với các tội danh có định lượng là tiền làm căn cứ định tội, định khung tăng nặng hoặc có hình phạt tiền theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 không phù hợp với mức lương cơ sở, thu nhập bình quân đầu người và đời sống Nhân dân hiện nay.

- Phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội: theo quy định tại khoản 2 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội chỉ đối với 25 tội danh, tuy nhiên, phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi phạm tội như nêu trên là không phù hợp với diễn biến của tình hình tội phạm, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Do vậy, cần phải nghiên cứu mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội đối với một số tội danh khác cho phù hợp với thực tiễn.

- Phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại: theo quy định tại Điều 76 Bộ luật Hình sự năm 2015, pháp nhân thương mại phải chịu trách nhiệm hình sự đối với 33 tội danh, tuy nhiên, qua thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm một số tội phạm do pháp nhân thương mại thực hiện thì phạm vi chịu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại như nêu trên là không phù hợp mà cần nghiên cứu mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại đối với một số tội phạm khác đặc biệt là tội phạm về kinh tế, môi trường...

b) Các quy định về hình phạt tử hình còn nhiều bất cập

- Các mức định lượng và loại hình phạt trong các khung có mức hình phạt cao nhất là tử hình ở một số tội danh còn tương đối rộng dẫn đến căn cứ để tuyên hình phạt tử hình còn gặp khó khăn trên thực tế. Ví dụ: các tội sản xuất trái phép chất ma túy, vận chuyển trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy tại khoản 4 Điều 248, Điều 250, Điều 251 Bộ luật Hình sự đều quy định phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình nếu khối lượng ma túy từ 100 gam Heroine, Cocaine, Mathaphetamine,... trở lên.

- Hiện nay, việc áp dụng khung hình phạt chung thân hoặc tử hình còn bất cập, trong nhiều trường hợp, căn cứ tính chất, mức độ và hậu quả gây ra, nếu phạt chung thân thì quá nhẹ, không đảm bảo tính răn đe, tuy nhiên, nếu phạt tử hình lại quá nặng, không phù hợp với quan điểm của Đảng và Nhà nước về hạn chế áp dụng và thi hành hình phạt tử hình trên thực tế.

- Theo quy định Bộ luật Hình sự hiện hành còn 18 tội danh có mức hình phạt cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, thực tiễn thời gian qua cho thấy một số tội danh có tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội không cần thiết phải duy trì hình phạt tử hình; đồng thời, thực tiễn thời gian qua Tòa án cũng không áp dụng hình phạt tử hình đối với các tội danh này, ví dụ: Tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, Tội “Phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, Tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, phòng bệnh”… hoặc ít áp dụng như: Tội “Tham ô tài sản, nhận hối lộ”…

- Về phạm vi không áp dụng hình phạt tử hình

Trường hợp người bị bệnh hiểm nghèo như ung thư giai đoạn cuối, nhiễm HIV đã chuyển giai đoạn AIDS đang có nhiễm trùng cơ hội, tiên lượng xấu là những căn bệnh như một bản án tử hình nhưng vẫn phải tạm giam kết hợp điều trị tích cực để chờ thi hành án mà chưa có quy định không áp dụng hình phạt tử hình hoặc không thi hành án tử hình với những đối tượng này.

- Về thời hiệu thi hành án tử hình

Bộ luật Hình sự hiện hành quy định cụ thể về thời hiệu thi hành bản án tại Điều 60, theo đó khi hết thời hạn quy định, người bị kết án không phải chấp hành về bản án đã tuyên, đối với các trường hợp xử phạt tử hình thì thời hiệu thi hành bản án là 20 năm. Nhưng Bộ luật không có quy định sau khi hết thời hiệu thi hành bản án tử hình, người bị kết án tử hình có được chuyển xuống hình phạt khác như: tù chung thân, phạt tù có thời hạn hay được trả tự do và chưa có thủ tục chuyển hình phạt. Thực tế, có 17 bị án bị giam hơn 15 năm nhưng vẫn chưa được thi hành án, gây lúng túng cho các cơ quan thực thi trong việc áp dụng quy định tại Điều 55 Bộ luật Hình sự năm 1999 hay Điều 60 Bộ luật Hình sự hiện hành, cho hay không cho các bị cáo hưởng thời hiệu.

c) Một số quy định khác của Bộ luật Hình sự còn vướng mắc, bất cập trong thực tiễn áp dụng

- Một số quy định còn quá nghiêm khắc; mức định lượng tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm để định khung cơ bản, định khung hình phạt chưa phù hợp với sự biến động của giá cả tăng lên so với thời gian trước đây, không phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội hiện nay, dẫn đến các hành vi dễ bị truy cứu trách nhiệm hình sự; chưa thể hiện được tính chất khoan hồng, nhân đạo. Chưa có cơ chế để loại trừ trách nhiệm hình sự đối với rủi ro trong trường hợp thử nghiệm công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới để đáp ứng yêu cầu về đổi mới, sáng tạo theo tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW;...

- Thực tiễn thi hành cho thấy một số hành vi có tính chất nguy hiểm cho xã hội, có dấu hiệu tội phạm nhưng chưa được quy định là tội phạm: hành vi “xả nước thải sản xuất ra môi trường với lưu lượng rất lớn nhưng lượng nước thải này không có thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn quy định tại Điều 235 tội gây ô nhiễm môi trường”... Đồng thời, nhiều quy định về trách nhiệm hình sự còn quá nhẹ, chưa đủ tính răn đe, chưa phù hợp với tình hình, diễn biến của tội phạm, chưa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, chưa góp phần giải quyết các vấn đề gây bức xúc trong xã hội...

Những vấn đề trên đặt ra yêu cầu cần phải nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự cho phù hợp với thực tiễn góp phần nhằm tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về công tác phòng, chống tội phạm trong điều kiện xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế, vừa bảo đảm tính nhân đạo, khoan hồng, vừa bảo đảm tính răn đe, nghiêm khắc, góp phần đắc lực vào việc bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền con người, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và tổ chức, góp phần bảo vệ trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm cho mọi người được sống trong một môi trường xã hội và môi trường sinh thái an toàn, lành mạnh. Bên cạnh đó, ngày 25/3/2025, Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương có Công văn số 13936-CV/VPTW thông báo ý kiến của Bộ Chính trị về chủ trương tiếp tục thu hẹp hình phạt tử hình, ngoài những nội dung liên quan đến tử hình, cần rà soát lại những quy định khác trong Bộ luật Hình sự hiện nay đang bất cập để đề xuất sửa đổi, bổ sung đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 9 (dự kiến vào tháng 5/2025) thông qua.

Do đó, để thể chế hóa quan điểm của Đảng, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật; giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn thi hành các quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thì việc sửa đổi Bộ luật Hình sự là yêu cầu cấp thiết, khách quan.

Nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

Các thủ tục khác trong cùng lĩnh vực
STT Tên thủ tục Lĩnh vực
1 Chỉ đạo điều hành nổi bật của Bộ Công an trong tuần từ ngày 27/4/2025 – 03/5/2025 Phố biến giáo dục pháp luật
2 Xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, thể chế hoá quyền con người, quyền công dân, an ninh mạng Phố biến giáo dục pháp luật
3 Văn bản quy phạm pháp luật liên quan công tác công an được ban hành và tổ chức lấy ý kiến trong tháng 4/2025 Phố biến giáo dục pháp luật
4 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự Phố biến giáo dục pháp luật
5 Hủy quyết định thi hành quyết định tiếp nhận, chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù Phố biến giáo dục pháp luật
6 Đề xuất mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội Phố biến giáo dục pháp luật
7 Nội dung cơ bản của dự thảo Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù Phố biến giáo dục pháp luật
8 Sửa đổi, bổ sung quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan điều tra của Công an nhân dân, Quân đội nhân dân Phố biến giáo dục pháp luật
9 Bổ sung quy định “Cơ quan Công an có thẩm quyền tiến hành xác minh địa điểm của người bị yêu cầu dẫn độ tại Việt Nam” Phố biến giáo dục pháp luật
10 Sửa đổi Bộ luật Hình sự là yêu cầu cấp thiết, khách quan để bảo vệ quyền con người, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và tổ chức Phố biến giáo dục pháp luật
11 Nâng mức phạt tù, phạt tiền đối với tội phạm về môi trường Phố biến giáo dục pháp luật
12 Quy định về đào tạo, thi, cấp chứng chỉ lái xuồng máy Công an nhân dân Phố biến giáo dục pháp luật
13 Bổ sung quy định mới về “Dẫn độ từ nước ngoài về Việt Nam” Phố biến giáo dục pháp luật
14 Nâng mức hình phạt tù, tiền đối với tội phạm về môi trường nhằm bảo vệ môi trường sống an toàn, bền vững cho các thế hệ tương lai Phố biến giáo dục pháp luật
15 Tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia - đề xuất tăng hình phạt tù có thời hạn từ 20 năm lên 30 năm với một số tội danh xâm phạm an ninh quốc gia Phố biến giáo dục pháp luật
16 Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi): Bổ sung "Tội sử dụng trái phép chất ma túy" và tăng mức hình phạt tù liên quan đến tội phạm ma túy Phố biến giáo dục pháp luật
17 Sửa đổi Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự – Yêu cầu tất yếu từ thực tiễn Phố biến giáo dục pháp luật
18 Xây dựng Luật Dẫn độ là hoàn thiện pháp luật về dẫn độ theo hướng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm chặt chẽ, khả thi, phù hợp với pháp luật và thông lệ quốc tế Phố biến giáo dục pháp luật
19 Luật Dẫn độ đảm bảo quyền con người trong lĩnh vực tư pháp Phố biến giáo dục pháp luật
20 Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù Phố biến giáo dục pháp luật
21 Quy định mới về đối tượng, mức đóng bảo hiểm y tế đối với quân đội, công an và người làm công tác cơ yếu Phố biến giáo dục pháp luật
22 Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù Phố biến giáo dục pháp luật
23 Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân góp phần tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân Phố biến giáo dục pháp luật
24 Nhiệm vụ, quyền hạn của Công an cấp xã trong thi hành án hình sự Phố biến giáo dục pháp luật
25 Sửa đổi, bổ sung một số quy định về “Hệ thống tổ chức thi hành án hình sự” Phố biến giáo dục pháp luật
26 Luật Dẫn độ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong công tác dẫn độ Phố biến giáo dục pháp luật
27 Quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” Phố biến giáo dục pháp luật
28 Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chế độ quản lý giam giữ Phố biến giáo dục pháp luật
29 Dự thảo Nghị định quy định về nguồn hình thành, hoạt động chi, thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ Phố biến giáo dục pháp luật
30 Hướng dẫn về việc bố trí Điều tra viên, Cán bộ điều tra ở Công an cấp xã Phố biến giáo dục pháp luật
31 Hướng dẫn nộp “phạt nguội” và tham gia giao thông khi đang trong thời gian chờ cấp, đổi giấy phép lái xe Phố biến giáo dục pháp luật
32 Công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực bảo đảm an ninh hàng không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an Phố biến giáo dục pháp luật
33 Cấp giấy phép lái xe cho người đạt kết quả kỳ sát hạch trong thời hạn 7 ngày làm việc Phố biến giáo dục pháp luật
34 Ban hành các Thông tư liên tịch quy định về quan hệ phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự Phố biến giáo dục pháp luật
35 Công bố 35 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Phố biến giáo dục pháp luật
36 Những quy định mới trong nguyên tắc phòng, chống mua bán người Phố biến giáo dục pháp luật
37 Quy định chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe trong Công an nhân dân Phố biến giáo dục pháp luật
38 Bổ sung quy định về “Phòng cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh” Phố biến giáo dục pháp luật
39 Hướng dẫn mua thuốc trực tuyến qua ứng dụng VNeID Phố biến giáo dục pháp luật
40 Hướng dẫn xem thông tin, lịch sử khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID Phố biến giáo dục pháp luật
41 Chở trẻ em trên 6 tuổi ngồi trước xe máy sẽ bị xử phạt từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng Phố biến giáo dục pháp luật
42 Bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Phố biến giáo dục pháp luật
43 Một số quy định đối với xe ô tô vận chuyển hành khách Phố biến giáo dục pháp luật
44 Dự thảo Nghị định quy định hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và sản phẩm, dịch vụ về dữ liệu Phố biến giáo dục pháp luật
45 Người dân có thể tự theo dõi số điểm của bằng lái xe qua ứng dụng VNeID Phố biến giáo dục pháp luật
46 Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Phố biến giáo dục pháp luật
47 Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Phố biến giáo dục pháp luật
48 Dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Công an nhân dân Phố biến giáo dục pháp luật
49 Quy trình khám nghiệm hiện trường trong tố tụng hình sự của lực lượng Công an nhân dân Phố biến giáo dục pháp luật
50 Đề xuất quy định lưu trữ số tài liệu hình thành phổ biến trong Công an nhân dân Phố biến giáo dục pháp luật
51 Tài xế ô tô không bật đèn sau 18 giờ bị phạt đến 01 triệu đồng Phố biến giáo dục pháp luật
52 Nghị định 168 có hiệu ứng tích cực, cần rà soát hệ thống đèn tín hiệu giao thông Phố biến giáo dục pháp luật
53 Chế độ, chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Phố biến giáo dục pháp luật
54 13 điểm mới Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ Phố biến giáo dục pháp luật
55 Một số quy định mới của Thông tư số 79/2024/tt-bca quy định về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng Phố biến giáo dục pháp luật
56 Tăng tuổi tối đa của người lái xe Phố biến giáo dục pháp luật
57 Trình tự kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công an từ 01/01/2025 Phố biến giáo dục pháp luật
58 Nhiệm vụ của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông trực tiếp trên tuyến giao thông đường bộ từ ngày 01/01/2025 Phố biến giáo dục pháp luật
59 Cá nhân, tổ chức được cung cấp thông tin, hình ảnh để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt Phố biến giáo dục pháp luật
60 Công bố Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Luật Dữ liệu Phố biến giáo dục pháp luật
61 Văn bản quy phạm pháp luật liên quan công tác công an được ban hành và tổ chức lấy ý kiến trong tháng 11/2024 Phố biến giáo dục pháp luật
62 Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú Phố biến giáo dục pháp luật
63 Quy định về hệ thống giám sát bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ Phố biến giáo dục pháp luật
64 Quy định công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường sắt của Cảnh sát giao thông Phố biến giáo dục pháp luật
65 Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự Phố biến giáo dục pháp luật
66 Quản lý, sử dụng, thu thập dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính Phố biến giáo dục pháp luật
67 Một số quy định mới trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ Phố biến giáo dục pháp luật
68 Kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe Phố biến giáo dục pháp luật
69 Bổ sung quy định về xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy Phố biến giáo dục pháp luật
70 Âm hiệu còi, loa và các động tác chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông Phố biến giáo dục pháp luật
71 Quốc hội thông qua Luật Dữ liệu Phố biến giáo dục pháp luật