Công an Lạng Sơn quyết liệt triển khai các biện pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính và bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành năm 2022
22-09-2022
Những năm gần đây, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, công tác cải cách hành chính của Công an Lạng Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Với việc tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp, năm 2021, Công an tỉnh xếp thứ nhất Bảng xếp hạng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành tỉnh Lạng Sơn năm 2021; chỉ số cải cách hành chính của Công an tỉnh tăng 9 bậc so với năm 2020, đạt loại tốt (xếp thứ 15/63).
Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực của Công an Lạng Sơn, song cũng đặt ra thách thức đối với công tác CCHC, nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Để tiếp tục duy trì và cải thiện các chỉ số trong năm 2022 và những năm tiếp theo, ngay từ đầu năm 2022, Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, mang tính đột phá.
Ngày 25/4/2022, Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 44-NQ/ĐUCA về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của lực lượng Công an Lạng Sơn trong tình hình mới để chỉ đạo cấp ủy, lãnh đạo các cấp tập trung lực lượng, phương tiện thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành hính. Cùng với đó, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành năm 2022, trọng tâm là xác định nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, phân công trách nhiệm cụ thể trong việc tập trung khắc phục hạn chế, nâng vị trí xếp hạng các chỉ số xếp loại khá năm 2021.
Với tiêu chí “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính”, nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ trong việc ứng xử văn minh, thân thiện phục vụ người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Nụ cười chiến sĩ” với phương châm “5 xin, 5 luôn”: “Xin chào, xin cảm ơn, xin phép, xin lỗi, xin được hướng dẫn”; “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và thấu hiểu, luôn giúp đỡ, luôn thượng tôn pháp luật”.
Đại tá Thái Hồng Công - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện phong trào “Nụ cười chiến sỹ”
Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an, bên cạnh việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai xây dựng thí điểm 22 Mô hình cải cách hành chính tại Công an cấp xã; sử dụng mã QR code để niêm yết công khai TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tra cứu TTHC; đưa vào sử dụng Phần mềm khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức khi đến thực hiện TTHC tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh; thực hiện kết nối, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 100% TTHC đối với lĩnh vực CCCD, quản lý cư trú, con dấu, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT… qua đó góp phần giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC.
Người dân sử dụng phần mềm khảo sát sự hài lòng khi làm thủ tục XNC
Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC trong nội bộ, tính đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh đã xây dựng và đưa vào vận hành 04 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa để giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực: Tổ chức cán bộ; bảo đảm tại chính, hậu cần; thi đua khen thưởng; hồ sơ nghiệp vụ tạo điều kiện cho cán bộ chiến sĩ trong quá trình giải quyết công việc của cá nhân và đơn vị.
Nhằm kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn,vướng mắc trong thực hiện các TTHC, Công an tỉnh đã thành lập tài khoản Zalo “Vì An ninh xứ Lạng”, thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới, cung cấp thông tin về tình hình an ninh trật tự, phản ánh kết quả công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm của lực lượng Công an Lạng Sơn; lập chuyên mục “Đồng hành cùng doanh nghiệp” và trả lời trên 300 câu hỏi tại chuyên mục “Hỏi đáp trực tuyến” trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh; các đơn vị, Công an huyện, thành phố có chức năng giải quyết TTHC đều thành lập các tài khoản Zalo, Facebook phục vụ hoạt động thông tin, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
Hội nghị Công an tỉnh gặp mặt doanh nghiệp tỉnh năm 2022
Bên cạnh đó, đã chỉ đạo tổ chức 02 buổi gặp mặt, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, giải đáp, hướng dẫn; 19 hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân” với trên 2.200 lượt người dân tham gia. Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức 04 hội nghị, diễn đàn gặp mặt, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp về công tác giải quyết TTHC trên các lĩnh vực PCCC và CNCH; kinh doanh ngành nghề có điều kiện; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ với trên 65 doanh nghiệp tham gia...
Qua thực tiễn triển khai các biện pháp cho thấy Công an Lạng Sơn đã và đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính nói chung, cải thiện các chỉ số đánh giá nói riêng, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp./.
Thu Trang – Công an tỉnh