Khi bị mất hộ chiếu tôi có thể gửi đơn trình báo qua đường bưu điện không?
09-10-2021
Câu hỏi: Khi bị mất hộ chiếu tôi có thể gửi đơn trình báo qua đường bưu điện không?
Trả lời:
Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 28 Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (Luật số 49/2019/QH14, ngày 22/11/2019 của Quốc hội) thì “Trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện hộ chiếu phổ thông bị mất, người bị mất hộ chiếu trực tiếp nộp hoặc gửi đơn báo mất theo mẫu cho Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nơi thuận lợi, cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nơi thuận lợi. Trường hợp vì lý do bất khả kháng, thời hạn nộp hoặc gửi đơn báo mất có thể dài hơn nhưng trong đơn phải giải thích cụ thể về lý do bất khả kháng”.
Tại mẫu đơn trình báo mất hộ chiếu phổ thông (TK05) ban hành kèm theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA, ngày 29/6/2021 của Bộ Công an quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan quy định “Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi công dân đang cư trú hoặc nơi báo mất hộ chiếu xác nhận thông tin nhân thân của người viết đơn nếu người báo mất có nhu cầu gửi đơn đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh qua đường bưu điện”.
Như vậy, khi bị mất hộ chiếu anh/chị có thể nộp trực tiếp hoặc gửi đơn trình báo mất hộ chiếu qua đường bưu điện, đơn trình báo gửi qua bưu điện phải có xác nhận của Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi anh/chị cư trú.