Tin ANTT và cảnh báo tội phạm
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua mạng internet thông qua việc đặt phòng khách sạn, homestay các website, fanpage du lịch giả mạo
12-02-2025
Dịp sau Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu du xuân, du lịch của nhiều người tăng cao, việc đặt phòng khách sạn, khu nghỉ dưỡng trực tuyến trở thành lựa chọn phổ biến vì tính tiện lợi và nhanh chóng. Chỉ cần thực hiện vài thao tác tìm kiếm, người dân sẽ nhận được kết quả tìm kiếm là hàng loạt các địa điểm du lịch, khách sạn, hình ảnh lẫn giá cả dịch vụ liên quan trên mạng xã hội. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều chiêu trò lừa đảo với thủ đoạn giả mạo Facebook hoặc trang web của khách sạn xuất hiện nhằm lừa nạn nhân chuyển tiền đặt cọc.
Thủ đoạn các đối tượng thực hiện là lập ra các trang Web, Fanpage Facebook giả mạo các cơ sở lưu trú có tiếng, với giao diện gần như giống hệt bản gốc, thậm chí còn có cả số điện thoại đường dây nóng để tư vấn, tạo lòng tin cho khách hàng. Sau khi nhận được tiền đặt cọc hoặc thanh toán trước, các đối tượng liền “bốc hơi”, khiến du khách lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”. Ngoài ra, các đối tượng có thể mua lại hoặc chiếm đoạt những fanpage đã có tick xanh, đổi tên rồi lợi dụng để lừa đảo.
Khi khách du lịch liên hệ, các đối tượng sẽ nhắn tin qua Messenger, Zalo để giới thiệu về các dịch vụ đi kèm mà khách quan tâm với mức giá quá rẻ so với giá chung của thị trường. Thủ đoạn này khiến du khách nhầm tưởng đối tượng là chủ hoặc nhân viên của khách sạn, villa, homestay. Để tăng thêm sự tin tưởng cho khách, các đối tượng còn chụp hình, quay video khu nghỉ cho khách xem. Sau khi thấy khách hàng có dấu hiệu đồng ý thuê phòng, các đối tượng liên tục nhắn tin cho khách hàng và yêu cầu khách hàng nhanh chóng chuyển khoản tiền đặt cọc.
Khi nhận được tiền cọc, các đối tượng tiếp tục nhắn tin và đưa ra nhiều lý do khác nhau về việc khách hàng chuyển tiền không đúng theo nội dung để thúc ép khách hàng tiếp tục chuyển tiền. Sau khi khách hàng chuyển tiền nhiều lần, các đối tượng tiếp tục dẫn dắt và hướng dẫn khách hàng kích hoạt Ví điện tử VNPay để được hoàn lại số tiền đã đặt cọc trước đó. Khi khách hàng làm theo hướng dẫn thì các đối tượng cung cấp một mã số để khách hàng nhập vào để nhận tiền nhưng thực tế đây là số tiền mà các đối tượng sẽ chiếm đoạt từ tài khoản của khách hàng. Cuối cùng khi khách hàng phát hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng thì khách hàng đã bị chặn liên lạc với những đối tượng này.
Để nhận biết việc lừa đảo qua hình thức đặt phòng khách sạn online, người dân cần lưu ý các dấu hiệu sau:
- Giá quá rẻ so với thị trường: Các đối tượng thường đưa ra mức rẻ hơn so với thị trường cùng với các ưu đãi đi kèm.
- Số điện thoại lạ, không rõ nguồn gốc: Đối tượng thường sử dụng số điện thoại di động lạ hoặc số điện thoại cố định không rõ ràng.
- Yêu cầu chuyển khoản số tiền cọc lớn, không cung cấp thông tin bảo mật rõ ràng: Yêu cầu chuyển tiền trực tiếp qua tài khoản ngân hàng, nội dung chuyển tiền và tài khoản nhận tiền không rõ ràng (thường là tài khoản của các công ty ma, tài khoản không chính chủ), không có các phương thức thanh toán bảo mật như thẻ tín dụng hoặc dịch vụ thanh toán qua các kênh uy tín.
- Tạo áp lực, thúc ép: Đối tượng thường tạo ra cảm giác cấp bách để khách hàng phải nhanh chóng chuyển tiền và làm theo hướng dẫn.
Trước thực trạng trên, Cơ quan Công an khuyến cáo người dân:
- Thực hiện đặt phòng trên các nền tảng đặt phòng uy tín, có thông tin rõ ràng và liên hệ trực tiếp với cơ sở lưu trú thông qua số điện thoại chính thức, có thông tin rõ ràng về chính sách đặt và hủy phòng, xác nhận việc đặt phòng qua email, tin nhắn chính thức.
- Nâng cao cảnh giác khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền cọc, kiểm tra kĩ nội dung chuyển tiền và tài khoản nhận tiền.
- Tuyệt đối không ấn vào các đường link lạ nếu không chắc chắn về nguồn gốc để tránh sập bẫy, không cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của bản thân.
- Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cần chủ động đăng tải thông tin chính thống, cung cấp đường dây nóng hỗ trợ khách hàng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý nhanh chóng các trường hợp giả mạo
- Khi bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng khóa tài khoản ngân hàng và thông báo cho ngân hàng về việc bị lừa đảo để ngăn chặn các giao dịch bất hợp pháp; báo cáo ngay vụ việc đến cơ quan công an để được hỗ trợ điều tra và xử lý.
Thân Thị Thùy
Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng CNC Công an tỉnh Lạng Sơn.