Chào mừng đến với Trang thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn                 Chào mừng đến với Trang thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn                 Chào mừng đến với Trang thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn                 Chào mừng đến với Trang thông tin Công an tỉnh Lạng Sơn

1 Thủ tục: Sửa đổi, bổ sung 10 luật về quản lý hành chính liên quan đến hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân để phù hợp với định hướng, kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước



3Chi tiết thủ tục:

Bộ Công an chủ trì xây dựng và hoàn thành Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Luật Cư trú, Luật Căn cước, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để lấy ý kiến đóng góp của cơ quan tổ chức, cá nhân.

Dự thảo Tờ trình dự án Luật cho biết, từ ngày 01/3/2025, cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã thay đổi, từ 18 Bộ, 04 cơ quan ngang Bộ giảm xuống còn 14 Bộ, 03 cơ quan ngang Bộ; Bộ Công an hoạt động theo mô hình bộ máy mới (không tổ chức Công an cấp huyện), tiếp nhận các chức năng, nhiệm vụ mới (quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng; quản lý nhà nước và thực hiện bảo đảm an ninh hàng không; quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; quản lý nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp và thực hiện dịch vụ công cấp Phiếu lý lịch tư pháp); một số cơ quan, đoàn thể khác trong hệ thống chính trị có liên quan đến hoạt động của lực lượng Công an nhân dân đã có sự thay đổi về tổ chức bộ máy. Do đó, cần phải rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của lực lượng Công an nhân dân chịu tác động bởi kết quả, định hướng sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

Theo đó, Chính phủ thấy rằng có 10 luật về quản lý hành chính liên quan đến hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với định hướng, kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, gồm: Luật Cảnh vệ, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Luật Cư trú, Luật Căn cước, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Bộ Công an đề xuất Chính phủ đồng ý về việc trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến và thông qua dự án Luật này tại Kỳ họp thứ 10.

Bên cạnh những nội dung cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với định hướng, kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, quá trình thực hiện Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Luật Cư trú, Luật Căn cước, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gặp một số khó khăn, vướng mắc cần phải cấp bách sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn và bảo đảm thống nhất với hệ thống pháp luật, cụ thể như sau:

Đối với Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

- Điều 12 Luật này quy định về các trường hợp được miễn thị thực. Cần bổ sung trường hợp được miễn thị thực đối với người nước ngoài thuộc diện ưu đãi được miễn thị thực theo quyết định của Chính phủ để phù hợp với thực tiễn.

- Điểm b khoản 1 Điều 36 quy định trường hợp được cấp thẻ tạm trú và ký hiệu thẻ tạm trú đối với “Người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực có ký hiệu LV1, LV2, LS, ĐT1, ĐT2, ĐT3, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ1, LĐ2, TT”. Cần chỉnh lý thành “Người nước ngoài thuộc trường hợp được cấp thị thực có ký hiệu LV1, LV2, LS, ĐT1, ĐT2, ĐT3, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ1, LĐ2, TT” nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài và doanh nghiệp, phù hợp với thực tiễn.

Đối với Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam

- Khoản 2 Điều 21 Luật này quy định về trường hợp chưa cấp giấy tờ xuất nhập cảnh đối với “Người bị tạm hoãn xuất cảnh, trừ trường hợp quy định tại khoản 12 Điều 37 của Luật này”. Tuy nhiên, cần loại trừ việc chưa được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh đối với trường hợp thuộc diện tạm hoãn xuất cảnh trong trường hợp người đó đang ở nước ngoài (vì trên thực tế trường hợp này vẫn cần cấp hộ chiếu để về nước theo yêu cầu của cơ quan chức năng).

- Điều 27 Luật này quy định về các trường hợp thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu. Cần bổ sung thêm các trường hợp bị hủy giá trị sử dụng hộ chiếu, gồm: trường hợp được cấp lại hộ chiếu mới; hộ chiếu đã được cấp bị sai chi tiết nhân thân; trường hợp bị hủy giá trị sử dụng hộ chiếu của người đang bị truy nã để phù hợp với thực tiễn.

- Điều 36 Luật này quy định về các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Cần bổ sung vào diện tạm hoãn xuất cảnh đối với người đang bị truy nã để phù hợp với thực tiễn.

- Tại khoản 3 Điều 6, khoản 2 Điều 12, khoản 1 Điều 15, khoản 1a Điều 16, khoản 1 Điều 41 Luật này quy định về “chứng minh nhân dân”, “số chứng minh nhân dân”. Do đó, cần sửa đổi, bổ sung để thống nhất với quy định của Luật Căn cước.

Đối với Luật Cư trú

Cần sửa đổi, bổ sung khoản 8 điều 21 Luật này theo hướng loại trừ trường hợp người đăng ký thường trú quy định tại khoản 2 Điều 21 là người chưa thành niên thì trong tờ khai thay đổi thông tin cư trú không bắt buộc phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Vì tại khoản 2 Điều 21 đã có quy định về việc phải có ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Đối với Luật Căn cước

Cần sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 4 Điều 25 Luật này theo hướng bổ sung trường hợp cấp đổi thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 24 thì được thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia để phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.

Đối với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

- Cần sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 34 Luật này như sau: “Phương tiện giao thông thông minh là xe cơ giới cho phép tự động hóa toàn bộ hoạt động điều khiển phương tiện, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ”. Lý do:

+ Căn cứ quy định tại khoản 4, khoản 6 Điều 34, khoản 7 Điều 41 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 53/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô QCVN 09:2024/BGTVT phù hợp với phân loại quốc tế ISO/SAE PAS 22736:2021 Phân loại và định nghĩa đối với các thuật ngữ liên quan đến hệ thống tự lái của xe cơ giới. Theo đó, phương tiện giao thông thông minh được chia làm 5 cấp độ gồm: (1) Xe cơ giới cho phép tự động hóa một phần hoạt động điều khiển phương tiện, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ là các xe thuộc cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3 theo tiêu chuẩn ISO/SAE PAS 22736:2021 (sau đây viết tắt là xe cơ giới tự động hóa một phần); (2) Xe cơ giới cho phép tự động hóa toàn bộ hoạt động điều khiển phương tiện, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ là các xe thuộc cấp độ 4, hoặc cấp độ 5 được phân loại và định nghĩa trong tiêu chuẩn ISO/SAE PAS 22736:2021 (sau đây viết tắt là xe cơ giới tự động hóa toàn bộ).

+ Thực tế hiện nay rất nhiều xe ô tô con tầm trung, cao cấp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam đã có chức năng hỗ trợ người lái đạt cấp độ 1 và tiệm cận cấp độ 2 theo tiêu chuẩn ISO/SAE PAS 22736:2021. Do đó, theo quy định tại khoản 4 Điều 34 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì các xe này được xếp vào nhóm phương tiện giao thông thông minh và phải cấp phép hoạt động theo quy định tại khoản 3 Điều 35.

Đối với các xe cơ giới thuộc cấp độ 1, cấp độ 2, thậm chí là cấp độ 3 (tự lái có điều kiện): về cơ bản chỉ là chức năng hỗ trợ, trợ giúp người lái trong một số điều kiện, tình huống, phạm vi nhất định, không thể thay thế hoàn toàn được người lái, ví dụ như: chức năng tự động giữ làn đường, giữ khoảng cách, phanh khẩn cấp, cảnh báo hoặc không cho phép chuyển làn khi có xe vượt, tự động đỗ vào vị trí để xe... các chức năng này giúp người lái giảm căng thẳng, mệt mỏi khi chạy đường dài, giữ khoảng cách an toàn, phát hiện sớm các nguy cơ, phản ứng nhanh trước các tình huống nguy hiểm đột ngột... nên về cơ bản là giúp tăng khả năng an toàn của xe trong khi di chuyển trên đường. Các chức năng này có thể được kích hoạt hay không phụ thuộc vào quyết định của người lái. Qua đánh giá thực trạng hoạt động trên đường thì loại xe này phù hợp để hoạt động theo điều kiện giao thông của Việt Nam hiện nay. Vì vậy, không nhất thiết phải hạn chế, cấp phép hoạt động các xe loại này.

Đối với các xe cơ giới thuộc cấp độ 4, cấp độ 5 (xe cơ giới tự động hóa toàn bộ): trên thế giới hiện nay chỉ có tại Trung Quốc thí điểm hoạt động xe taxi không người lái tại Vũ Hán, một số khu vực tại Trùng Khánh, Bắc Kinh, Thượng Hải nhưng vẫn trong giai đoạn đánh giá về độ an toàn, tin cậy, chưa phát triển đại trà được. Một số nước phát triển khác như Hoa Kỳ, EU mới thử nghiệm xe ô tô tự lái cấp độ 4 trong một phạm vi nhất định và vẫn phải yêu cầu có người lái hoặc người giám sát trên xe. Xét theo điều kiện giao thông của Việt Nam hiện nay thì loại xe cơ giới tự động hóa toàn bộ chưa phù hợp để hoạt động, có nguy cơ gây tai nạn cao, nên cần phải hạn chế, phải cấp phép hoạt động đối với các xe loại này (bao gồm cả các xe chạy thử nghiệm thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ).

- Cần sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 35 Luật này theo hướng bổ sung quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Lý do: quy định xe ô tô kinh doanh vận tải, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ, như: giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe (sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây đai an toàn, buông cả 2 tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng,…); phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội (hành hung giữa hành khách và lái xe,…), truy tìm tội phạm được chở trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

- Cần sửa đổi, bổ sung điểm g khoản 1 Điều 57 Luật này theo hướng bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 được phép điều khiển xe của hạng C. Lý do: hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg. Xe ô tô đến 16 chỗ có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với xe tô tô tải trên 7.500 kg, ngoài ra kỹ năng điều khiển xe ô tô 16 chỗ cũng rất khác so với kỹ năng điều khiển xe ô tô tải trên 7.500 kg, vì vậy quy định cho người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe của hạng C sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ.

- Cần sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 62 Luật này theo hướng bổ sung trường hợp “người được cấp giấy phép lái xe có hành vi gian dối để được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe” thì bị thu hồi giấy phép lái xe. Lý do: để đảm bảo quản lý chặt chẽ đối với việc cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe do những năm gần đây, việc mua bán giấy phép lái xe diễn ra phổ biến và có hiện tượng sử dụng giấy phép lái xe giả để đổi, cấp lại giấy phép lái xe.

- Cần sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 64 Luật này theo hướng bỏ quy định “thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong một tuần” mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động; giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và lái xe liên tục không quá 04 giờ. Lý do: theo kiến nghị của Hiệp hội vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hiện nay thì việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của Luật Trật tự, an toàn giao thông là chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực và khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu theo quy định của Luật.

Đối với Luật Đường bộ

Cần sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 39 Luật này theo hướng bỏ quy định xử lý vi phạm tải trọng của cơ quan quản lý đường bộ, cơ quan chức năng có thẩm quyền, tổ chức được giao quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình đường bộ sử dụng công trình kiểm soát tải trọng xe. Lý do: tại điểm d khoản 4 Điều 39 Luật Đường bộ quy định: dữ liệu thu thập từ công trình kiểm soát tải trọng xe phải được kết nối, chia sẻ kịp thời với lực lượng Cảnh sát giao thông để xử lý vi phạm pháp luật để bảo đảm thống nhất, một đầu mối xử lý vi phạm hành chính là lực lượng Cảnh sát giao thông.

Do đó, việc xây dựng, ban hành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật nêu trên theo trình tự, thủ tục rút gọn là rất cần thiết.

Toàn văn dự án Luật được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến của nhân dân trong thời gian 20 ngày. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể xem toàn văn dự thảo và tham gia đóng góp ý kiến chi tiết tại đây.

Tài liệu kèm theo: userfiles/file/2025/10-6-2025/duthaoluat.doc

                              userfiles/file/2025/10-6-2025/duthaototrinh.doc

                              userfiles/file/2025/10-6-2025/bangsosanh.doc

 

Nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

 

Các thủ tục khác trong cùng lĩnh vực
STT Tên thủ tục Lĩnh vực
1 Sửa đổi, bổ sung 10 luật về quản lý hành chính liên quan đến hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân để phù hợp với định hướng, kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước Phố biến giáo dục pháp luật
2 Thay thế hình phạt tử hình bằng hình phạt chung thân không giảm án là phù hợp với chủ trương của Đảng, thông lệ quốc tế, thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm và đảm bảo tính răn đe của pháp luật Phố biến giáo dục pháp luật
3 Trình Quốc hội Luật Dẫn độ và Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù Phố biến giáo dục pháp luật
4 Đại biểu Quốc hội tán thành cao sự cần thiết ban hành Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân Phố biến giáo dục pháp luật
5 Bộ trưởng Lương Tam Quang tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân Phố biến giáo dục pháp luật
6 Đề xuất trưởng, phó trưởng Công an cấp xã được khởi tố điều tra vụ án có khung hình phạt đến 7 năm tù Phố biến giáo dục pháp luật
7 Đề xuất phạt tiền gấp đôi tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm, thuốc chữa bệnh Phố biến giáo dục pháp luật
8 Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID với tài khoản định danh mức 2 Phố biến giáo dục pháp luật
9 Lấy ý kiến về đối tượng, thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp tem “AB” Phố biến giáo dục pháp luật
10 Góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII Phố biến giáo dục pháp luật
11 Lấy ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 trên ứng dụng VNeID Phố biến giáo dục pháp luật
12 Xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, thể chế hoá quyền con người, quyền công dân, an ninh mạng Phố biến giáo dục pháp luật
13 Chỉ đạo điều hành nổi bật của Bộ Công an trong tuần từ ngày 27/4/2025 – 03/5/2025 Phố biến giáo dục pháp luật
14 Xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, thể chế hoá quyền con người, quyền công dân, an ninh mạng Phố biến giáo dục pháp luật
15 Văn bản quy phạm pháp luật liên quan công tác công an được ban hành và tổ chức lấy ý kiến trong tháng 4/2025 Phố biến giáo dục pháp luật
16 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự Phố biến giáo dục pháp luật
17 Hủy quyết định thi hành quyết định tiếp nhận, chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù Phố biến giáo dục pháp luật
18 Đề xuất mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội Phố biến giáo dục pháp luật
19 Nội dung cơ bản của dự thảo Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù Phố biến giáo dục pháp luật
20 Sửa đổi, bổ sung quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan điều tra của Công an nhân dân, Quân đội nhân dân Phố biến giáo dục pháp luật
21 Bổ sung quy định “Cơ quan Công an có thẩm quyền tiến hành xác minh địa điểm của người bị yêu cầu dẫn độ tại Việt Nam” Phố biến giáo dục pháp luật
22 Sửa đổi Bộ luật Hình sự là yêu cầu cấp thiết, khách quan để bảo vệ quyền con người, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và tổ chức Phố biến giáo dục pháp luật
23 Nâng mức phạt tù, phạt tiền đối với tội phạm về môi trường Phố biến giáo dục pháp luật
24 Quy định về đào tạo, thi, cấp chứng chỉ lái xuồng máy Công an nhân dân Phố biến giáo dục pháp luật
25 Bổ sung quy định mới về “Dẫn độ từ nước ngoài về Việt Nam” Phố biến giáo dục pháp luật
26 Nâng mức hình phạt tù, tiền đối với tội phạm về môi trường nhằm bảo vệ môi trường sống an toàn, bền vững cho các thế hệ tương lai Phố biến giáo dục pháp luật
27 Tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia - đề xuất tăng hình phạt tù có thời hạn từ 20 năm lên 30 năm với một số tội danh xâm phạm an ninh quốc gia Phố biến giáo dục pháp luật
28 Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi): Bổ sung "Tội sử dụng trái phép chất ma túy" và tăng mức hình phạt tù liên quan đến tội phạm ma túy Phố biến giáo dục pháp luật
29 Sửa đổi Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự – Yêu cầu tất yếu từ thực tiễn Phố biến giáo dục pháp luật
30 Xây dựng Luật Dẫn độ là hoàn thiện pháp luật về dẫn độ theo hướng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm chặt chẽ, khả thi, phù hợp với pháp luật và thông lệ quốc tế Phố biến giáo dục pháp luật
31 Luật Dẫn độ đảm bảo quyền con người trong lĩnh vực tư pháp Phố biến giáo dục pháp luật
32 Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù Phố biến giáo dục pháp luật
33 Quy định mới về đối tượng, mức đóng bảo hiểm y tế đối với quân đội, công an và người làm công tác cơ yếu Phố biến giáo dục pháp luật
34 Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù Phố biến giáo dục pháp luật
35 Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân góp phần tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân Phố biến giáo dục pháp luật
36 Nhiệm vụ, quyền hạn của Công an cấp xã trong thi hành án hình sự Phố biến giáo dục pháp luật
37 Sửa đổi, bổ sung một số quy định về “Hệ thống tổ chức thi hành án hình sự” Phố biến giáo dục pháp luật
38 Luật Dẫn độ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong công tác dẫn độ Phố biến giáo dục pháp luật
39 Quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” Phố biến giáo dục pháp luật
40 Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chế độ quản lý giam giữ Phố biến giáo dục pháp luật
41 Dự thảo Nghị định quy định về nguồn hình thành, hoạt động chi, thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ Phố biến giáo dục pháp luật
42 Hướng dẫn về việc bố trí Điều tra viên, Cán bộ điều tra ở Công an cấp xã Phố biến giáo dục pháp luật
43 Hướng dẫn nộp “phạt nguội” và tham gia giao thông khi đang trong thời gian chờ cấp, đổi giấy phép lái xe Phố biến giáo dục pháp luật
44 Công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực bảo đảm an ninh hàng không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an Phố biến giáo dục pháp luật
45 Cấp giấy phép lái xe cho người đạt kết quả kỳ sát hạch trong thời hạn 7 ngày làm việc Phố biến giáo dục pháp luật
46 Ban hành các Thông tư liên tịch quy định về quan hệ phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự Phố biến giáo dục pháp luật
47 Công bố 35 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Phố biến giáo dục pháp luật
48 Những quy định mới trong nguyên tắc phòng, chống mua bán người Phố biến giáo dục pháp luật
49 Quy định chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe trong Công an nhân dân Phố biến giáo dục pháp luật
50 Bổ sung quy định về “Phòng cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh” Phố biến giáo dục pháp luật
51 Hướng dẫn mua thuốc trực tuyến qua ứng dụng VNeID Phố biến giáo dục pháp luật
52 Hướng dẫn xem thông tin, lịch sử khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID Phố biến giáo dục pháp luật
53 Chở trẻ em trên 6 tuổi ngồi trước xe máy sẽ bị xử phạt từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng Phố biến giáo dục pháp luật
54 Bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Phố biến giáo dục pháp luật
55 Một số quy định đối với xe ô tô vận chuyển hành khách Phố biến giáo dục pháp luật
56 Dự thảo Nghị định quy định hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và sản phẩm, dịch vụ về dữ liệu Phố biến giáo dục pháp luật
57 Người dân có thể tự theo dõi số điểm của bằng lái xe qua ứng dụng VNeID Phố biến giáo dục pháp luật
58 Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Phố biến giáo dục pháp luật
59 Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Phố biến giáo dục pháp luật
60 Dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Công an nhân dân Phố biến giáo dục pháp luật
61 Quy trình khám nghiệm hiện trường trong tố tụng hình sự của lực lượng Công an nhân dân Phố biến giáo dục pháp luật
62 Đề xuất quy định lưu trữ số tài liệu hình thành phổ biến trong Công an nhân dân Phố biến giáo dục pháp luật
63 Tài xế ô tô không bật đèn sau 18 giờ bị phạt đến 01 triệu đồng Phố biến giáo dục pháp luật
64 Nghị định 168 có hiệu ứng tích cực, cần rà soát hệ thống đèn tín hiệu giao thông Phố biến giáo dục pháp luật
65 Chế độ, chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Phố biến giáo dục pháp luật
66 13 điểm mới Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ Phố biến giáo dục pháp luật
67 Một số quy định mới của Thông tư số 79/2024/tt-bca quy định về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng Phố biến giáo dục pháp luật
68 Tăng tuổi tối đa của người lái xe Phố biến giáo dục pháp luật
69 Trình tự kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công an từ 01/01/2025 Phố biến giáo dục pháp luật
70 Nhiệm vụ của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông trực tiếp trên tuyến giao thông đường bộ từ ngày 01/01/2025 Phố biến giáo dục pháp luật
71 Cá nhân, tổ chức được cung cấp thông tin, hình ảnh để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt Phố biến giáo dục pháp luật
72 Công bố Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Luật Dữ liệu Phố biến giáo dục pháp luật
73 Văn bản quy phạm pháp luật liên quan công tác công an được ban hành và tổ chức lấy ý kiến trong tháng 11/2024 Phố biến giáo dục pháp luật
74 Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú Phố biến giáo dục pháp luật
75 Quy định về hệ thống giám sát bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ Phố biến giáo dục pháp luật
76 Quy định công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường sắt của Cảnh sát giao thông Phố biến giáo dục pháp luật
77 Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự Phố biến giáo dục pháp luật
78 Quản lý, sử dụng, thu thập dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính Phố biến giáo dục pháp luật
79 Một số quy định mới trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ Phố biến giáo dục pháp luật
80 Kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe Phố biến giáo dục pháp luật
81 Bổ sung quy định về xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy Phố biến giáo dục pháp luật
82 Âm hiệu còi, loa và các động tác chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông Phố biến giáo dục pháp luật
83 Quốc hội thông qua Luật Dữ liệu Phố biến giáo dục pháp luật