LÀM GÌ KHI CHUYỂN TIỀN NHẦM QUA TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG
08-03-2023
Khi phát hiện chuyển nhầm tiền cho người khác, chủ tài khoản sẽ phải làm gì để lấy lại tiền? Đồng thời, người nhận tiền nhầm sẽ phải làm gì để trả lại số tiền đó cho đúng mà không gặp phải lừa đảo? Đó là vấn đề mà nhiều người dân đã gặp phải trong quá trình chuyển và nhận tiền qua app tài khoản ngân hàng trên điện thoại di động.
Hình thức thanh toán qua app tài khoản ngân hàng được sử dụng phổ biến hiện nay
Tình trạng chuyển nhầm tiền khi khách hàng tự thực hiện qua app trên điện thoại, ngân hàng số khá phổ biến. Đại diện các ngân hàng cho biết, sau khi nhận nhận được thông tin chuyển tiền nhầm vào tài khoản, ngân hàng sẽ tiến hành rà soát và kiểm tra giao dịch đã phát sinh. Nếu xác nhận được thông tin là đúng thì ngân hàng sẽ liên hệ với đại diện chi nhánh quản lý tài khoản và yêu cầu chuyển hoàn. Tuy nhiên phải có sự đồng ý chuyển lại số tiền của chủ tài khoản thì người chuyển mới có thể nhận lại được tiền. Ngân hàng không được phép can thiệp vào tài khoản khách hàng, kể cả việc khoanh tài khoản. Thực tế, có những trường hợp chủ tài khoản nhận tiền không thể liên lạc được, tài khoản đã không hoạt động từ nhiều năm hoặc tài khoản nhận tiền của ngân hàng khác dẫn đến cần thời gian trao đổi thông tin giữa các ngân hàng với nhau… Có những trường hợp, chủ tài khoản chấp nhận chuyển khoản trả lại tiền sau khi nhân viên ngân hàng liên hệ, nhưng cũng có trường hợp không chịu trả. Nếu chủ tài khoản được chuyển nhầm đã rút tiền và cố ý không hoàn trả hoặc không thể hoàn trả, lúc này ngân hàng sẽ liên hệ với chính quyền địa phương và cơ quan Công an để thu hồi tiền và xử lý theo quy định.
Trong trường hợp người nhận cố tình không trả lại số tiền nhận nhầm, theo điều 176 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về Tội chiếm giữ trái phép tài sản của người khác quy định như sau:
“Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan những tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
Phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Như vậy, từ quy định này có thể suy ra trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản mà chủ tài khoản cố ý giữ trái phép số tiền đó và không trả thì sẽ phải chịu hình phạt sau đây:
Nếu chiếm hữu số tiền từ 10 triệu đến 200 triệu đồng do người khác chuyển nhầm đến tài khoản của bản thân sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tiền là 10 đến 50 triệu đồng. Có thể phạt cải tạo không giam giữ trong vòng 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Nếu chiếm số tiền có giá trị từ 200 triệu đồng trở lên thì sẽ bị phạt tù từ 1 đến 5 năm”.
Đối với người nhận nhầm tiền, trong trường hợp muốn trả lại tiền cho người chuyển cũng nên liên lạc và thông qua ngân hàng để thực hiện chuyển trả cho đúng, tránh trường hợp rơi vào bẫy lừa đảo. Trong thời gian qua, một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn vờ chuyển nhầm tiền rồi sau đó xin chuyển lại qua 1 tài khoản khác. Người nhận tiền chuyển trả lại số tiền này theo tài khoản người kia cung cấp mà không xác định được tài khoản đó không phải là số tài khoản đã chuyển nhầm. Sau đó, chủ tài khoản chuyển tiền liên lạc đòi lại số tiền đã chuyển nhầm. Chính vì vậy, trong trường hợp muốn trả lại số tiền cho người chuyển nhầm, khách hàng nên thông báo cho phía ngân hàng để xử lý.
Để tránh những phiền phức do việc chuyển khoản nhầm gây ra, chủ tài khoản cần kiểm tra kỹ những thông tin người nhận, số tiền trước khi xác nhận chuyển. Để tránh nhầm lẫn cho khách hàng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tuyến, một số ngân hàng thực hiện bôi đỏ tên người thụ hưởng và số tiền chuyển để tạo sự chú ý cho khách hàng trước khi xác nhận giao dịch. Ngoài ra, trên các app giao dịch, ngân hàng cho phép lưu lại những tài khoản đã giao dịch trước đó để làm căn cứ.
Trong trường hợp không may chuyển nhầm tiền, khách hàng nên nhanh chóng báo cho ngân hàng mà mình đã giao dịch
Trong trường hợp không may chuyển nhầm tiền, khách hàng nên nhanh chóng báo cho ngân hàng mà mình đã giao dịch. Đồng thời có thể thực hiện các lệnh giao dịch chuyển tiền số nhỏ và ghi chú lại nội dung xin lại số tiền đã chuyển nhầm cùng với điện thoại liên lạc và gửi vào tài khoản đã chuyển nhầm. Có thể chủ tài khoản nhận được tiền sẽ liên lạc, xác nhận thông tin chuyển nhầm và trả lại tiền. Trong trường hợp người nhận không trả lại tiền cho người chuyển tiền hoặc chuyển trả cho ngân hàng, nạn nhân có thể trình báo cơ quan Công an để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật./.
NGUYỆT MY - Công an tỉnh Lạng Sơn