Hiện nay ở nhiều địa phương tình trạng người dân bị các đối tượng xấu sử dụng trạm phát sóng BTS giả mạo để gửi hàng loạt tin nhắn tin nhắn SMS Brandname (tin nhắn Bộ Công an, Viện kiểm sát, Tào án, các ngân hàng, nhà mạng, tập đoàn kinh tế, thương hiệu thời trang…) khiến nạn nhân tưởng thật, đăng nhập vào các đường dẫn (link) giả mạo, từ đó bị đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng… thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn: Các đối tượng thường đem thiết bị BTS giả lên ô tô hoặc xe máy để di chuyển đến những nơi đông người, lợi dụng tính năng tự động kết nối của điện thoại để kết nối vào các trạm BTS có cường độ sóng mạnh, do cơ chế này nên các máy điện thoại tự động kết nối vào trạm BTS giả đang phát sóng ở gần để phát tán tin nhắn tới những thuê bao kết nối vào trạm BTS giả hoặc sử dụng các phần mềm spam tin nhắn iMessage để phát tán tin nhắn giả mạo thương hiệu đến người dùng sử dụng thiết bị có hệ điều hành IOS hoặc lợi dụng tính năng tự động nhận diện thương hiệu trên điện thoại nên các tin nhắn giả mạo nhận được giống những tin nhắn chính thống đã nhận được trước đó.
Dấu hiệu nhận biết: Khi nhận được tin nhắn mang tên các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp chính thống (như tin nhắn Bộ Công an, Viện kiểm sát, Tào án, các ngân hàng, nhà mạng, tập đoàn kinh tế, thương hiệu thời trang…), bên trong chứa nội dung như tin nhắn thông thường của các cơ quan, tổ chức kèm theo đường dẫn giả mạo đề nghị người dân truy cập vào các đường Link được chèn sẵn trong tin nhắn và yêu cầu nhập thông tin tài khoản để chiếm đoạt hoặc cài đặt ứng dụng chứa mã độc để chiếm quyền điều khiển thiết bị.
Cách xử lý khi nghi ngờ bản thân có biểu hiện đang bị lừa đảo qua mạng cần
1. Tìm kiếm thông tin về các hình thức lừa đảo trên mạng Internet hoặc xin sự tư vấn từ bạn bè, người thân.
2. Trình báo ngay sự việc đến cơ quan công an nơi gần nhất để nhận được tư vấn, hỗ trợ kịp thời và liên hệ với ngân hàng chủ quản để báo cáo sự việc và đề nghị hỗ trợ.
3. Nên lưu lại tất cả thông tin như lịch sử trò chuyện, các số điện thoại, tài khoản mạng xã hội liên quan; cài đặt lại mật khẩu các tài khoản cá nhân.
1. Kiểm tra kỹ nội dung khi nhận được tin nhắn từ các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là các tin nhắn gây chú ý (trúng thưởng, cảnh báo, khuyến mãi...).
2. Không click vào các đường link có dấu hiệu đáng ngờ, kiểm tra kỹ tên miền trang web trước khi đăng nhập thông tin tài khoản.
3. Tuyệt đối không chia sẻ, cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng trực tuyến, mã OTP với bất kỳ ai.
4. Khi nhận được các tin nhắn có dấu hiệu bất thường phải liên lạc ngay với đơn vị chủ quản của brandname thông qua hotline. Gọi điện thoại đến cơ quan, tổ chức liên quan để xác thực xem có phải trang web, ứng dụng là của họ hay không./.