MENU

Tin an ninh trật tự

Cảnh giác với thủ đoạn “cò mồi” làm hộ chiếu trên mạng xã hội và lừa đảo để xuất khẩu lao động

14-06-2024

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo.. xuất hiện nhiều đối tượng đăng tải những bài viết nhận làm hộ chiếu online, cùng với việc tuyên truyền sau ngày 01/7/2024 việc làm hộ chiếu sẽ khó khăn hơn trước gây hoang mang trong dư luận.

Với những lời chào mời hấp dẫn như: ngồi tại nhà làm hộ chiếu không mất thời gian chờ đợi, không cần xếp hàng, nhận hộ chiếu tại nhà nhanh chóng với chi phí rẻ… rất nhiều người đã thông qua dịch vụ này để làm hộ chiếu với số tiền phải bỏ ra lớn hơn nhiều so với mức thu lệ phí theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, việc làm hộ chiếu thông qua các đối tượng “cò mồi” còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ không lường trước được do lộ lọt thông tin cá nhân. Nhiều đối tượng xấu đã lợi dung việc khai hộ hồ sơ hộ chiếu để đánh cắp thông tin cá nhân của công dân từ ảnh chân dung, ảnh chụp căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ thường trú, địa chỉ email đến tài khoản VNEID…để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng như: vay tiền trên các ứng dụng trực tuyến, mở tài khoản trên các trang web đen, hack tài khoản facebook, zalo để mạo danh vay tiền

Các thủ đoạn “cò mồi” làm hộ chiếu trên mạng xã hội và lừa đảo để xuất khẩu lao động

Vừa qua, Công an tỉnh Hà Giang đã xử lý vụ việc 01 công dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc làm giả giấy tờ xuất cảnh đi lao động. Cũng với thủ đoạn “cò mồi” làm hộ chiếu online hộ, các đối tượng sau khi lấy được ảnh chân dung và CCCD của nạn nhân đã cắt ghép, chỉnh sửa thành quyển hộ chiếu giả sau đó chụp ảnh gửi nạn nhân để lấy lòng tin. Tiếp đó các đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển một phần chi phí xuất cảnh vào tài khoản do đối tượng cung cấp, gửi ảnh chụp visa giả và hẹn ngày giờ ra sân bay lấy giấy tờ, làm thủ tục xuất cảnh để nạn nhân hoàn toàn tin tưởng. Sau đó đối tượng giả danh cơ quan Công an gửi “Văn bản xác minh chứng minh nguồn thu nhập và tài chính” giả mạo và yêu cầu nạn nhân chuyển 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng) để chứng minh tài chính và cam kết sẽ hoàn lại số tiền. Sau khi gửi văn bản, một đối tượng mạo danh cán bộ Công an liên tục gọi điện để thúc giục nạn nhân chuyển khoản để hoàn thiện hồ sơ.

Trước tình trạng trên, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân tự nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, không nghe theo lời “chèo kéo” của các đối tượng xấu tránh mất số tiền lớn hơn nhiều so với thực tế và lộ lọt thông tin cá nhân để các đối tượng lợi dụng vào mục đích xấu, lừa đi xuất khẩu lao động. Hướng dẫn nộp hồ sơ đề nghi cấp hộ chiếu online đã được đơn vị đăng tải trên fanpage “Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lạng Sơn” và in tờ rơi phát về các phường, xã. Nếu gặp khó khăn trong quá trình nộp hồ sơ, đề nghị công dân đến trực tiếp Phòng quản lý xuất nhập cảnh tại địa chỉ Số 12 đường Hoàng Văn Thụ, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn hoặc gọi theo số hotline 0692569047 để được hỗ trợ, xử lý.

Diệu Linh

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh

 

 

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn