MENU

Tin an ninh trật tự

Xử lý nghiêm các hành vi bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội

07-07-2024

Trong thời đại ngày nay, mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích nhưng đây cũng là mảnh đất màu mỡ để nhiều người thể hiện cái tôi theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực. Đối với giới trẻ ngày nay, họ có ý thức rất lớn về “tiếng nói” của mình, họ sẵn sàng thể hiện quan điểm của mình về mọi mặt của đời sống xã hội trên không gian mạng. Bên cạnh những thông tin lành mạnh, không it người (trong đó phần lớn là giới trẻ) trở thành các anh hùng bàn phím, sử dụng mạng xã hội để công kích, bôi xấu hình ảnh, thậm chí là xúc phạm danh dự nhân phẩm của cá nhân, tổ chức nào đó với những lời lẽ thiếu văn hóa, thô tục… xuất hiện ngày càng nhiều trong những năm gần đây.

Ngày 28/6/2024 vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lạng Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 trường hợp B.N.H trú tại Cao Lộc, Lạng Sơn và L.N.T trú tại Đông Anh, Hà Nội (tên đã được thay đổi) về hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm cá nhân trên mạng xã hội, được quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP, ngày 03/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ). Theo đó, từ khoảng tháng 4/2024 đến tháng 6/2024, B.N.H và L.N.T đã lập ra tài khoản Facebook “Khắc Chế Xingtu” và đăng tải các hình ảnh, bài viết, thông tin có nội dung bôi nhọ, xúc phạm đến V.T.V. Đáng chú ý các trường hợp vi phạm đều là trẻ vị thành niên, do nhận thức còn hạn chế, không lường trước được hậu quả nên đã để xảy ra hành vi vi phạm trên.

Tài khoản Facebook “Khắc Chế Xingtu” đăng tải các thông tin sai sự thật, bôi nhọ hình ảnh của V.T.V

Có thể nói, bên cạnh các chế tài xử lý, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của những người sử dụng mạng xã hội. Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, mỗi người dân hãy nâng cao tinh thần trách nhiệm với bản thân và cộng đồng bằng cách sử dụng mạng xã hội đúng quy định và có văn hóa. Hãy thận trọng khi đăng tải thông tin, đừng vì sự thiếu hiểu biết, bốc đồng mà đăng tải, chia sẻ hoặc bình luận những nội dung sai trái. Hơn ai hết, mỗi người sử dụng cần có ý thức ứng xử có văn hóa mới dần loại bỏ được những mặt tiêu cực do mạng xã hội mang lại./.

Tuấn Anh

Phòng ANM và PCTP Công nghệ cao

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn