MENU

Tin an ninh trật tự

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo lấy lại tiền bị lừa đảo qua mạng

15-08-2024

Thời gian gần đây, lợi dụng việc nhiều người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, một số đối tượng xấu đã mạo danh các đơn vị chức năng, công ty luật… để quảng cáo các dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền bị treo, thu hồi tiền bị lừa đảo qua mạng, mục đích để chiếm đoạt tài sản của những người đã từng bị lừa.

Thủ đoạn phạm tội:

Cụ thể, các đối tượng tạo các website, tài khoản, hội, nhóm, Fanpage mạng xã hội (Facebook, Zalo, Telegram…) lấy tên của các cơ quan chức năng (Cục An ninh mạng & PCTP SDCNC, các Cục, Vụ trực thuộc Công an Nhân dân…) hoặc công ty Luật, luật sư nổi tiếng… và chạy quảng cáo các dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ lấy lại tiền bị treo, thu hồi tiền lừa đảo... với cam kết chỉ thu tiền sau khi người dân đã lấy lại được tiền lừa đảo.

Khi có người liên hệ, đối tượng sẽ nhiệt tình tư vấn và cam kết 100% lấy lại tiền bị lừa đảo với thủ tục nhanh chóng, đơn giản. Sau đó, đối tượng hướng dẫn bị hại cung cấp các thông tin cá nhân (như ảnh chụp CCCD, số điện thoại…), thông tin tài khoản ngân hàng, số tiền đã bị lừa, hình thức bị lừa…

Một số đối tượng dùng công nghệ AI để giả mạo cán bộ Công an, luật sư gọi video cho nạn nhân, mục đích để lấy lòng tin nạn nhân để chúng thực hiện các bước lừa đảo tiếp theo. Một số trường hợp đối tượng gọi video để thu thập các đặc điểm nhận dạng khuôn mặt, cử chỉ… để chiếm quyền sở hữu tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội của nạn nhân.

Căn cứ vào số tiền người dân đã bị lừa, các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân phải đóng các khoản phí hồ sơ, phí làm thủ tục hoặc đóng tiền làm nhiệm vụ lấy lại tiền. Khi nạn nhân đã chuyển tiền, đối tượng tiếp tục đưa ra nhiều lý do khác như nhập lệnh lỗi, hồ sơ xử lý bị treo, số tiền bị chiếm đoạt hiện đang bị đóng băng… để yêu cầu nạn nhân tiếp tục đóng nhiều khoản tiền khác. Việc đối tượng yêu cầu đóng tiền sẽ không dừng lại nếu như nạn nhân không phát hiện hoặc cho đến khi nạn nhân không còn tiền để chuyển. Tất nhiên các đối tượng không thể giúp lấy lại được tiền bị lừa đảo như đã cam kết.

Phòng An ninh mạng & PCTP sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo:

- Không có dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền bị treo, thu hồi tiền lừa đảo... như quảng cáo trên các Website, Fanpage, tài khoản mạng xã hội.

- Tuyệt đối không liên hệ, không cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển khoản cho các tổ chức, cá nhân trên mạng khi chưa xác thực danh tính.

- Không truy cập các trang web, đường link, ứng dụng không rõ nguồn gốc, tránh nguy cơ bị mất thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng.                    

- Cơ quan Công an và các đơn vị chức năng không phối hợp, ủy quyền cho bất cứ đơn vị nào để hướng dẫn, nhận hồ sơ của người dân về các vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua các mạng. Đặc biệt, không bao giờ yêu cầu người dân đóng bất kỳ loại phí, hoặc làm nhiệm vụ để tiếp nhận hồ sơ, lấy lại tiền.

- Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo với các lực lượng chức năng, cơ quan Công an địa phương nhằm truy vết đối tượng và kịp thời ngăn chặn.

Hoàng Trọng Trường

Phòng ANM và PCTP

sử dụng công nghệ cao

 

 

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn