MENU

Tin an ninh trật tự

Phòng chống dịch tả lợn Châu Phi – cần sự chung tay của cả cộng đồng

21-06-2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang có dấu hiệu bùng phát trở lại, bệnh dịch đã xảy ra tại 1.194 hộ/279 thôn/92 xã/10 huyện, thành phố (huyện Đình Lập chưa bị dịch); chết và tiêu huỷ 3.777 con, tổng trọng lượng là 184.193 kg. Trong đó (lợn thịt, lợn con là 3.192 con; tổng trọng lượng là 184.193 kg; lợn nái, lợn đực giống 585 con, tổng trọng lượng 73.275 kg), tổng số ổ dịch bệnh trên địa bàn tăng gấp 03 lần và số gia súc bị tiêu hủy tăng gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh và xảy ra ở mọi loài lợn (cả lợn nhà và lợn hoang dã). Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Vi rút gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi có sức đề kháng cao, tồn tại lâu ở ngoài môi trường và trong các sản phẩm của lợn, do đó có khả năng lây lan trên phạm vi rộng và kéo dài. Bệnh lây nhiễm lan qua đường hô hấp và đường tiêu hóa, thông qua việc tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các vật nhiễm virus như: lợn nhiễm bệnh, chuồng trại, phương tiện vận chuyển, dụng cụ, đồ dùng, quần áo nhiễm virus và thức ăn nhiễm bệnh…

Các lực lượng chức năng tiến hành tiêu huỷ lợn nhiễm bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn, để kịp thời kiểm soát, ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi lây lan trên diện rộng, mọi người dân cần chú ý thực hiện các biện pháp sau:

- Thực hiện 05 KHÔNG trong chăn nuôi: Không giấu dịch; Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; Không vứt xác lợn chết ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

- Chăm sóc nuôi dưỡng tốt, cung cấp thức ăn có đầy đủ các chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi. Thường xuyên vệ sinh, sát trùng tại khu vực chăn nuôi, các phương vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi bằng vôi bột hoặc hóa chất; hạn chế khách tham quan, thương lái vào khu vực chăn nuôi. Tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin, đặc biệt là vacxin dịch tả lợn. 

- Không tham gia, không tiếp tay cho các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn trái phép vào địa bàn tiêu thụ. Khi phát hiện các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn trái phép; giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết hoặc các hành vi vi phạm làm lây lan dịch bệnh cần báo ngay cho UBND xã, thị trấn xử lý theo quy định. Khi phát hiện đàn lợn có những biểu hiện bất thường, chết không rõ nguyên nhân thì phải báo cáo kịp thời cho UBND xã, Thú y xã để kiểm tra, xác minh và xử lý kịp thời.

Với phương châm “Phòng là chính, chữa kịp thời, chống dịch khẩn trương”, mọi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, cùng chung sức đồng lòng cùng các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương xã, thị trấn phòng chống dịch tả lợn Châu Phi đạt được hiệu quả, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, giảm thiểu tối đa thiệt hại về kinh tế, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và sức khỏe của cộng đồng./.

Triệu Tuấn

Phòng An ninh kinh tế

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn