MENU

Tin an ninh trật tự

Cảnh báo phương thức, thủ đoạn thu thập hình ảnh của cá nhân cắt ghép với các hình ảnh video clip có nội dung nhạy cảm để tống tiền, xúc phạm danh dự nhân phẩm trên không gian mạng

01-10-2024

Thời gian qua, các đối tượng tiếp tục gia tăng lợi dụng không gian mạng, công nghệ cao để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật gây , nổi lên trong số đó là thủ đoạn thu thập hình ảnh cá nhân thông qua các tiện ích của mạng xã hội, sau đó chỉnh sửa, cắt ghép vào các hình ảnh, video clip có nội dung nhạy cảm, đồi trụy nhằm bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, cũng như cưỡng đoạt tài sản.


Ảnh minh hoạ

Các đối tượng tìm kiếm, thu thập thông tin, hình ảnh, số điện thoại của nạn nhân là những người nổi tiếng, có điều kiện kinh tế, địa vị xã hội... trên các trang mạng xã hội để cắt ghép hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân thành các hình ảnh, video clip có nội dung nhạy cảm. Sau đó gọi điện thoại thông báo cho nạn nhân về việc phát hiện nạn nhân có mối quan hệ bất chính với những người khác, đồng thời, gửi cho nạn nhân xem các hình ảnh, video clip nhạy cảm đã được chỉnh sửa, cắt ghép với khuôn mặt của nạn nhân và yêu cầu nạn nhân phải chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng, ví điện tử... nếu không sẽ bị đăng lên mạng xã hội hoặc gửi tới nơi làm việc.

Khi nạn nhân đồng ý chuyển tiền chuộc lại các hình ảnh, video clip, các đối tượng sẽ hướng dẫn mua tiền điện tử và chuyển đến các tài khoản ví điện tử hoặc chuyển khoản ngân hàng theo chỉ định để chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã chuyển. 

Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân khi phát hiện các trường hợp tương tự như trên phải cần nâng cao tinh thần cảnh giác với phương châm "Không hoảng sợ - Không làm theo yêu cầu chuyển tiền của đối tượng". Đồng thời phải liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, xem xét giải quyết.

Vương Tuấn Anh

Phòng ANMPCTP sử dụng công nghệ cao

 

 

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn