MENU

Tin an ninh trật tự

Cảnh giác với thủ đoạn sử dụng hình ảnh, video nhạy cảm của nạn nhân để thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản.

01-08-2024

Thời gian gần đây, tội phạm cưỡng đoạt tài sản có sự dịch chuyển từ phương thức truyền thống sang lợi dụng không gian mạng để phạm tội, nổi lên tình trạng sử dụng hình ảnh, video nhạy cảm của nạn nhân để cưỡng đoạt tài sản (khống chế, đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền nếu không sẽ phát tán lên không gian mạng, gửi cho người thân, bạn bè). Qua thống kê, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra một số vụ cưỡng đoạt tài sản bằng hình ảnh, video nhạy cảm, gây hậu quả nặng nề cho người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh, trật tự; đặc biệt, có trường hợp nạn nhân bị cưỡng đoạt tài sản là trẻ em dưới 16 tuổi. Các đối tượng thường sử dụng phương thức, thủ đoạn như sau:

1. Lập các tài khoản “ảo” trên mạng xã hội để nhắn tin làm quen, tán tỉnh, dụ dỗ nạn nhân “chat sex” (gửi hình ảnh, video nhạy cảm hoặc gọi video call trong tình trạng khỏa thân…), sau đó cưỡng đoạt tài sản (thậm chí xuất hiện các các đối tượng, băng nhóm, tổ chức tội phạm có địa điểm tại nước ngoài (Campuchia…) hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, tập trung vào nạn nhân là người Việt Nam).

2. Giữa đối tượng với nạn nhân có quan hệ tình cảm, đối tượng đã ghi lại hình ảnh, video nhạy cảm của nạn nhân, sau khi chia tay, phát sinh mâu thuẫn đã dùng tư liệu nhạy cảm này để cưỡng đoạt tài sản.

3. Cho vay tín dụng yêu cầu thế chấp bằng hình ảnh, video nhạy cảm, khi người vay chậm hoặc không trả nợ thì đe dọa phát tán lên mạng xã hội yêu cầu trả nợ.

4. Lợi dụng lắp đặt camera nhà dân, sửa chữa phương tiện điện tử (điện thoại, máy tính, laptop…), sau đó trích xuất các clip, hình ảnh nhạy cảm để đe dọa, cưỡng đoạt tài sản.

5. Lên mạng tìm kiếm gái bán dâm, “sugar daddy”, “sugar baby”, sau đó quay lại cảnh quan hệ tình dục và sử dụng để cưỡng đoạt tài sản…

(Ảnh mang tính chất minh họa)

Để không bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo:

- Người dân khi sử dụng các dịch vụ trên không gian mạng cần nâng cao tinh thần cảnh giác; nhất là trong việc cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Giữ bí mật thông tin cá nhân; không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về nghề nghiệp, người thân, bạn bè trên mạng xã hội cho những người không quen biết.

- Có kỹ năng ứng xử văn hóa, cảnh giác trước việc kết bạn, làm quen, dụ dỗ của người lạ trên mạng xã hội; không tham gia các hội, nhóm liên quan đến văn hóa phẩm đồi trụy; không để lộ lọt, gửi hình ảnh, video nhạy cảm của bản thân hoặc “chat sex” với người khác vì bất kỳ mục đích gì...

- Hạn chế việc chia sẻ, cung cấp mật khẩu wifi, tài khoản đăng nhập ứng dụng camera cho người khác; đặt mật khẩu có tính chất bảo mật cao, không đặt những mật khẩu đơn giản (các số liền kề, ngày tháng năm sinh, admin…). Sửa chữa, bảo hành phương tiện điện tử tại địa chỉ tin cậy; không lưu hình ảnh, clip nhảy cảm trên các phương tiện điện tử.

- Đề nghị người dân kịp thời trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất khi bị đe dọa, cưỡng đoạt tài sản. Đồng thời, thường xuyên chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh về những phương thức, thủ đoạn của tội phạm cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng./.

Duy Tiến

Phòng Cảnh sát hình sự

 

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn