MENU

Tin an ninh trật tự

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền qua tài khoản icloud trên hệ điều hành ios

24-07-2024

Bên cạnh việc vay tiền qua các ứng dụng trực tuyến (app), gần đây dịch vụ cho vay tiền qua iCloud ngày càng nở rộ bởi việc xác minh thông tin không quá phức tạp, chỉ cần có tài khoản iCloud là có thể vay mượn dễ dàng. Tuy nhiên khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro như cho vay lãi nặng, rò rỉ dữ liệu cá nhân, bị mạo danh hoạt động vi phạm pháp luật, phải trả tiền chuộc hoặc phải đối mặt với việc iPhone bị khóa và không thể sử dụng được...


Chiêu bài của các đối tượng

Trước khi tìm kiếm “con mồi”, các đối tượng tạo lập các tài khoản, hội nhóm trên mạng xã hội với tên gọi liên quan đến vay tiền qua tài khoản iCloud, như: “Vay tiền nhanh qua iCloud uy tín - bảo mật”, “Hỗ trợ vay iCloud”... và đăng tải thông tin cho vay tiền qua tài khoản iCloud với những lời mời chào, hứa hẹn khi cho vay rất hấp dẫn như: Không cần gặp mặt, không cần tài sản thế chấp, giải ngân nhanh; chỉ cần có tài khoản iCloud (dùng để quản lý hình ảnh, danh bạ, video, file ghi âm...) và một chiếc thiết bị di động sử dụng hệ điều hành iOS (Iphone, Ipad) là có thể vay từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một cách dễ dàng. 


Rủi ro khi đăng ký vay tiền qua tài khoản iCloud 

Nếu có sẵn tài khoản iCloud, khi muốn vay tiền, người vay chỉ cần cung cấp tài khoản iCloud là sẽ được giải ngân nhanh chóng. Còn nếu chưa có tài khoản thì có thể sử dụng tài khoản iCloud mà bên cho vay cung cấp. Tùy từng loại máy, đời máy mà mức vay tiền khác nhau. Ví dụ: iphone xs max, iphone 11 vay được 2-3 triệu đồng; iphone 11 pro, pro max vay được 3 - 4 triệu đồng; iphone 12, iphone 12 pro, pro max vay được 4 - 7 triệu đồng… Đời máy càng cao thì vay được càng nhiều. Cao nhất như iphone 15, iphone 15 pro, pro max vay được 14 - 25 triệu đồng.

Tinh vi hơn, để đánh vào tâm lý khách hàng muốn bảo mật thông tin, thủ tục đơn giản, các đối tượng còn quảng cáo rất hấp dẫn “Vay lại giảm lãi, máy vẫn sử dụng bình thường, hỗ trợ tư vấn 24/7, không thu phí hồ sơ, không thẩm định người thân, thủ tục nhanh chóng chỉ từ 10 đến 15 phút, cam kết không để lộ thông tin cá nhân khách hàng...”. 

Sau khi nạn nhân đồng ý, nhóm lừa đảo sẽ yêu cầu người vay đăng xuất tài khoản iCloud sẵn có trên thiết bị của họ và nhập tài khoản iCloud bên cho vay cung cấp, bật tính năng Find My Phone và đồng bộ danh bạ, rồi mới làm hợp đồng. Sau đó, các đối tượng sẽ sử dụng tính năng báo mất trên thiết bị và khóa iphone/ipad qua iCloud, rồi đòi tiền để mở khóa. Vậy là, không những không vay được tiền, người đi vay khi ấy bắt buộc trả thêm tiền để chuộc lại tài khoản iCloud hoặc phải đối mặt với việc thiết bị iphone/ipad bị khóa và không thể sử dụng được...

Bên cạnh đó, khi người vay tiền sử dụng tài khoản iCloud trở thành tài khoản thế chấp để vay tiền thì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro và dễ bị đối tượng cho vay khống chế. Điển hình, là việc đối tượng dùng tài khoản iCloud của người vay để kiểm soát thông tin cá nhân, sử dụng vào những mục đích không trong sáng, hoặc khóa tài khoản, buộc nạn nhân phải nộp tiền chuộc. Các đối tượng này thường cho vay với số tiền từ 04 - 12 triệu đồng, lãi suất 20-50%/ngày. Dù số tiền không quá lớn, thế nhưng với lãi suất cao, chỉ trong vài ngày, nhiều người vay đã không thể trả được nợ, trở thành nạn nhân của chiêu trò cho vay lãi nặng biến tướng.

Không những thế, mọi thông tin của người vay đã được người cho vay nắm rõ khi hình ảnh, video, danh bạ được đồng bộ qua tài khoản iCloud. Người thân hoặc bạn bè của người vay có thể bị gọi điện đe dọa hoặc tống tiền giống như chiêu trò vay tiền qua app nếu như người dùng chậm thanh toán hoặc không thanh toán... Nguy hiểm hơn là bị sử dụng các thông tin cá nhân vào các hoạt động trái pháp luật…

Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân cẩn trọng với các hình thức vay tiền trực tuyến để tránh hệ lụy đáng tiếc xảy ra; khi có nhu cầu vay vốn đề nghị người dân hãy tìm đến các tổ chức tín dụng có uy tín để tìm hiểu và được hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục vay tiền phù hợp với khả năng tài chính của bản thân. Tuyệt đối không thực hiện giao dịch chuyển khoản cho bất cứ ai với bất kỳ lý do gì khi chưa xác minh chính xác họ là ai, với mục đích gì. Trường hợp có nghi ngờ về các hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.                                   

 

Đường Thành Duy

Phòng ANM & PCTP sử dụng công nghệ cao.

 

 

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn