MENU

Người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh nỗ lực cùng toàn lực lượng phòng chống dịch bệnh Covid-19

23-03-2020

Dịch bệnh COVID-19 (tên chính thức bởi WHO) là một dịch bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus SARS-CoV-2 bắt đầu bùng phát vào giữa tháng 12 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc, đến nay đã lan rộng ra 31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc, 103 quốc gia/vùng lãnh thổ với số người nhiễm lên đến hơn 100.000 trường hợp, trong đó có trên 3 nghìn người đã tử vong (số liệu tính đến ngày 09/03/2020).
 
Việt Nam nói chung và đặc biệt các tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc trong đó có Lạng Sơn hoạt động du lịch, thương mại, thăm thân… giữa hai nước diễn ra hết sức tấp nập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đại tá Nguyễn Trung Thành – Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lạnh đạo Công an tỉnh về phòng chống dịch bệnh Covid 19, Phòng quản lý xuất nhập cảnh đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Một là, chủ động nắm chắc tình hình ngoại biên để kịp thời tham mưu với lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo tỉnh có giải pháp phù hợp; Hai là, tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn; Ba là, tăng cường tuyên truyền cho cán bộ chiến sĩ, cho công dân và người nước ngoài nâng cao nhận thức về tính chất và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và các biện pháp phòng chống”.

 

 

Cuối tháng 1 năm 2020, qua nắm tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh ở Trung Quốc, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh tạm dừng cấp giấy thông hành cho nhân dân. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển kinh tế giữa hai nước vẫn diễn ra thuận lợi, từ ngày 06/02/2020, đơn vị đã cấp thông hành qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho đối tượng là lái xe nhưng yêu cầu phải viết cam kết buộc phải cách ly 14 ngày theo quy định sau khi vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc trở về Việt Nam. Anh Đỗ Đức Thắng – xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình cho biết: “Tôi đến đây làm giấy thông hành sang Trung Quốc, được cán bộ ở đây phát khẩu trang y tế miễn phí và được tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid 19 cũng như cách phòng chống dịch khi vận chuyển hàng sang nước bạn, tôi cũng đã viết cam kết vào tờ khai thực hiện đúng quy định xuất nhập cảnh cũng như quy định về phòng chống dịch bệnh”. Cũng tại thời điểm này, nhu cầu vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc lớn, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã thành lập tổ lái xe “đặc biệt” được trang bị đầy đủ trang thiết bị ngăn ngừa, cách ly dịch theo chuẩn để thực hiện quá trình lái xe qua biên giới giao, nhận hàng hóa thay vì để các chủ xe, lái xe đưa hàng hóa qua cửa khẩu như bình thường. Vì đội lái xe này luôn phải ở trong khu vực cách ly không được vào sâu trong nội địa nên phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đội xe bằng việc cử cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp thông hành ngay tại khu vực cửa khẩu, hoàn thiện thủ tục và cấp thông hành chỉ sau vài giờ đồng hồ, sau đó chuyển thông hành lên cửa khẩu cho người quản lý tổ lái xe này.
 
Cán bộ chiến sĩ phòng QLXNC tiếp nhận hồ sơ cấp thông hành của tổ lái xe cách ly
tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị
 
Trong giai đoạn này, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cũng tăng cường công tác quản lý người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, tuyến truyền và yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, hộ gia đình có người nước ngoài lưu trú (nhất là những người đến từ vùng dịch) phải tự quản lý, cách ly người nước ngoài, hạn chế đi lại, tiếp xúc để phòng tránh dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó đơn vị cũng đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động nhập cảnh tại các cửa khẩu, bố trí một tổ công tác tại cửa khẩu Hữu Nghị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác tổ chức kiểm tra y tế đối với công dân nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam cũng như với các công dân nhập cảnh trái phép do Công an Trung Quốc trao trả, sau đó đưa về cơ sở cách ly 14 ngày theo quy định. Hết thời hạn, các công dân sẽ được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện rời khỏi khu cách ly, đơn vị sẽ gửi thông báo đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh các tỉnh, thành phố để tiếp tục phối hợp với các địa phương nơi công dân cư trú để theo dõi, giám sát tại cộng đồng.
 
Phòng QLXNC phối hợp với các lực lượng chức năng  kiểm tra y tế
đối với công dân nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam
 
Phòng QLXNC phối hợp với CATP Lạng Sơn điểm danh công dân trong khu vực cách ly
 
Nhằm chung tay cùng phía Trung Quốc ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh tặng 3 đợt tổng số 15.000 khẩu trang y tế cho Công an Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc. Đơn vị cũng đã trực tiếp tặng 5000 khẩu trang y tế cho Cục Công an thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc. Việc làm này phần nào chia sẻ khó khăn cho Trung Quốc trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhu cầu trang thiết bị y tế vô cùng lớn, đồng thời làm tăng tình hữu nghị, hợp tác giữa lực lượng Công an hai nước.
        
Phòng Quản lý XNC tặng tặng 5000 khẩu trang y tế
cho Cục Công an thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc
 
 
Công an tỉnh Lạng Sơn tặng 10.000 khẩu trang y tế
cho Công an Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc
 
Trong thời gian tới, phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh, tăng cường công tác kiểm tra người nước ngoài tại các cơ sở lưu trú, tổ chức nắm tình hình, chú trọng tuyên truyền, cảnh báo cho công dân về dịch bệnh Covid 19, phối hợp với Bộ đội biên phòng tăng cường kiểm tra để phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép. Là những người phải trực tiếp tiếp xúc, hướng dẫn công dân làm thủ tục xuất nhập cảnh, tiếp xúc với những công dân đi từ vùng dịch về nên cán bộ chiến sĩ phòng Quản lý xuất nhập cảnh luôn phải đối mặt với nguy cơ cao lây nhiễm bệnh. Ý thức được trách nhiệm của mình, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn tích cực, chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần chung tay cùng toàn lực lượng đẩy lùi dịch bệnh./.

                                                                             Diệu Linh (PA08) 

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn