MENU

Người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến

Xã Hữu Lễ: Giữ vững địa bàn không tệ nạn ma túy

04-11-2023

Thời gian qua, xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan luôn duy trì giữ vững địa bàn không có tệ nạn ma túy. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng Công an xã và sự hưởng ứng tích cực của quần chúng Nhân dân trên địa bàn trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần tạo môi trường an toàn để người dân yên tâm phát triển kinh tế - xã hội.

Xã Hữu Lễ có 5 thôn bản, với dân số 2.680 người, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng, trong đó Tày chiếm hơn 91%. Xã nằm ở phía Tây Nam của huyện Văn Quan, tiếp giáp một số xã của huyện Chi Lăng, Hữu Lũng và Bắc Sơn.  Thiếu tá Phạm Đức Cường, Trưởng Công an xã Hữu Lễ cho biết: Địa bàn duy trì "sạch" về ma túy từ cuối năm 2021 đến nay (trước đó xã có 1 người nghiện). Để duy trì kết quả này, hằng năm, lực lượng Công an xã luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng ngừa với tội phạm và tệ nạn ma túy. Trong đó, tập trung tuyên truyền cho người dân về tác hại của ma túy đến sức khỏe con người và đời sống xã hội, thủ đoạn của tội phạm, quy định của pháp luật về xử lý hành vi phạm tội về ma tuý. Đồng thời, vận động các gia đình quản lý để con em không vướng vào ma túy; giáo dục thanh thiếu niên thực hiện lối sống lành mạnh, không nghe kẻ xấu rủ rê, lôi kéo mắc vào các tệ nạn xã hội...


Công an xã Hữu Lễ tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật cho người dân trên địa bàn

Hằng năm, công tác tuyên truyền được triển khai đến 5/5 thôn bản và các trường học trên địa bàn, đồng thời tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, không buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Công an xã còn tham mưu cho UBND xã chỉ đạo, hướng dẫn đưa nội dung phòng, chống ma túy vào hương ước, nội quy hội hiếu của các 5/5 thôn bản để mọi người cùng chấp hành, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc bình xét, đánh giá gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Các giải pháp trên được người dân trên địa bàn nhiệt tình ủng hộ và tích cực tham gia thực hiện. Ông Hoàng Văn Nghiệp, thôn Bản Rượi, xã Hữu Lễ cho biết: Qua các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, tôi và mọi người trong thôn đã hiểu rõ hơn về tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người, đời sống xã hội và tình hình an ninh trật tự (ANTT). Bản thân tôi cũng đã giáo dục, nhắc nhở con em trong gia đình và người dân xung quanh tránh xa ma túy; tích cực tham gia tố giác tội phạm, kịp thời trình báo khi phát hiện đối tượng lạ có hành vi khả nghi, quyết tâm không để kẻ xấu có cơ hội mang "cái chết trắng" gieo rắc vào địa bàn.

Mặt khác, Công an xã Hữu Lễ tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, phối hợp với đội nghiệp vụ Công an huyện, Công an các xã giáp ranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy; chú trọng theo dõi chặt chẽ đối tượng vãng lai, số người đi làm ăn xa trở về địa phương, nếu nghi sử dụng, tàng trữ, mua bán ma túy trên địa bàn sẽ tiến hành xác minh, răn đe, giáo dục, ngăn chặn kịp thời. Chẳng hạn, trong năm 2022, đơn vị đã phát hiện, bắt quả tang và xử lý vi phạm hành chính 3 vụ, 3 đối tượng với hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý; từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị phối hợp với Công an huyện bắt 1 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý; răn đe 1 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý (người địa bàn)…

Ngoài ra, xã còn duy trì và thành lập các mô hình tự quản về ANTT và phòng, chống ma túy. Trong đó, xã duy trì mô hình tổ an ninh Nhân dân ở 5 thôn bản; thành lập tổ tuyên truyền, vận động xoá bỏ cây có chứa chất ma tuý tại 5 thôn bản (từ tháng 8/2022), thành lập mô hình trường học liên kết đảm bảo ANTT (từ đầu năm 2023)...

Các mô hình, giải pháp đồng bộ, đã huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững địa bàn "sạch" về ma túy. Các sự việc, hiện tượng nhen nhóm liên quan đến ma túy được phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Kết quả, từ cuối năm 2021 đến nay, trong xã không có người nghiện ma túy, góp phần tạo môi trường an toàn để người dân yên tâm phát triển kinh tế - xã hội.

Trung tá Nguyễn Quang Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Văn Quan cho biết: Bằng các biện pháp đồng bộ, hiệu quả, thời gian qua, Hữu Lễ luôn duy trì là xã “sạch” về tệ nạn ma túy, không có người nghiện và là một trong số ít địa bàn ở huyện không có tệ nạn này. Qua đó, góp phần giữ vững ANTT, thời gian qua xã không có phạm pháp hình sự xảy ra.

Hoàng Huấn

 

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn