MENU

Người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến

Trưởng Công an xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng với sáng kiến xây lò đốt rác cho hộ gia đình

25-08-2022

Hòa chung không khí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn xã Quyết Thắng đang nỗ lực thực hiện, hoàn thành các tiêu chí theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, nhóm tiêu chí về môi trường hiện vẫn gặp phải một số khó khăn do tình trạng vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi, không thu gom, tiêu hủy đúng quy định. Thậm chí, một số hộ dân còn vứt rác ra rìa sông, suối, gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng này, đồng chí Đại úy Triệu Tiến Dũng – Trưởng Công an xã Quyết Thắng đã có sáng kiến xây dựng lò đốt rác cho các hộ gia đình nhằm giữ vệ sinh nơi ở, chung tay, góp sức cùng địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Đại úy Triệu Tiến Dũng – Trưởng Công an xã Quyết Thắng và các đồng chí Công an xã, công an viên bán chuyên trách thôn cùng bà con nhân dân trong thôn Kép III thi công xây dựng lò đốt rác

Mô hình lò đốt rác được đồng chí Đại úy Triệu Tiến Dũng lựa chọn thí điểm tại thôn Kép III – nơi tập trung đông dân cư nhất tại địa bàn xã Quyết Thắng. Để thực hiện ý tưởng của mình, đồng chí Dũng đã phối hợp cùng bà Lê Thị Phương – Hội trưởng Hội dân vũ thôn Kép III vận động các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình trên địa bàn xã ủng hộ kinh phí, vật liệu xây dựng.

Bước đầu, mô hình được lựa chọn xây dựng thí điểm miễn phí tại gần 30 hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn thôn Kép III. Những lò đốt rác này được đồng chí Dũng tham khảo, thiết kế cho phù hợp với từng hộ gia đình. Các lò đều được xây dựng trên nền đất vườn với diện tích khoảng 1m2, chiều cao khoảng 1,2m. Phía dưới đáy, đồng chí Dũng thiết kế một cửa lò, bên trong kê một vỉ sắt để phơi rác, thuận tiện cho quá trình đốt cháy và vệ sinh phần tro sau khi đốt.

Trong quá trình xây lò đốt rác, đồng chí Triệu Tiến Dũng còn cẩn thận hướng dẫn các hộ gia đình cách thức phân loại rác, “nguyên tắc hoạt động” của lò. Các rác thải hữu cơ sẽ được chôn lấp tạo dinh dưỡng cho đất, những thứ bán phế liệu được thì cất giữ, còn lại thì phơi khô rồi mới đem vào lò đốt.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thành trú tại thôn Kép III là một trong những hộ nghèo được lựa chọn xây tặng lò đốt rác chia sẻ: “Được xây dựng lò đốt rác miễn phí, bản thân tôi thấy rất cảm kích, tôi sẽ bảo con cháu trong nhà thu gom, phân loại rác để tiêu hủy đúng quy định và không vứt rác bừa bãi nữa”.

Ông Nguyễn Văn Thiệp – Trưởng thôn Kép III đánh giá: “Lò đốt rác do đồng chí Dũng và bà Lê Thị Phương vận động xây dựng là mô hình hết sức thiết thực, giúp cho người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh xóm làng. Tôi hi vọng mô hình này sẽ được nhân rộng không chỉ tại thôn Kép III mà còn ở trên toàn địa bàn xã Quyết Thắng”.

Việc làm của đồng chí Đại úy Triệu Tiến Dũng và bà Lê Thị Phương nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân trên địa bàn xã, thể hiện sự sáng tạo, nhiệt tình, hết lòng vì nhân dân. Thiết nghĩ, việc xây dựng lò đốt rác hộ gia đình là việc làm hết sức thiết thực nhằm bảo vệ cảnh quan, môi trường sống. Lò đốt rác được xây dựng, thi công nhanh, vận hành đơn giản, chi phí thấp. Đối với những nơi có hệ thống đường giao thông chưa phát triển, dân cư thưa thớt, không thể tổ chức thu gom, xử lý rác thải tập trung thì đây là giải pháp hiệu quả cần được nhân rộng thực hiện. Tuy nhiên, quá trình vận hành cần kêu gọi, hướng dẫn bà con nhân dân đốt rác tập trung để giảm thiểu khói ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đồng thời chú ý phân loại rác kỹ lưỡng, giảm thiểu nguy cơ phát nổ gây nguy hiểm trong quá trình đốt rác.

Lệ Quyên – CAH Hữu Lũng

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn