MENU

Người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến

Người lính cứu hỏa tận tụy, dũng cảm, vì Nhân dân phục vụ

26-12-2023


Cứu cái còn trong cái mất, lao vào những nơi hiểm nguy khi mọi người đều cố gắng thoát ra, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của người dân - đó là công việc mà đại uý Nguyễn Anh Quyền, Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Lạng Sơn cùng đồng đội đã và đang thực hiện. Anh là một trong những tấm gương sáng, tận tụy, hết lòng với công việc, dũng cảm, sẵn sàng đương đầu với nguy hiểm, vì bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.


Đại úy Nguyễn Anh Quyền cùng đồng đội thường xuyên tham gia diễn tập phương án chữa cháy

Trong 8 năm thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Đại uý Nguyễn Anh Quyền không nhớ mình đã tham gia bao nhiêu vụ việc. Anh chỉ nhớ bản thân cùng với đồng đội đã rất nhiều lần lao vào đám cháy rực lửa hay ngụp lặn dưới dòng nước đang chảy siết, cứu sống nhiều người trong các vụ hỏa hoạn, tai nạn…Với gương mặt hiền hậu, nước da đen sạm vì thường xuyên đối mặt với giặc lửa, điều kiện tác chiến khắc nghiệt, Đại uý Nguyễn Anh Quyền chia sẻ, không ít lần anh phải đối mặt với tử thần khi cố gắng cứu người trong đám cháy.


Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh triển khai dập tắt triệt để đám cháy tại chợ Tân Thanh, cứu cái còn trong cái mất

Điển hình như vụ cháy xảy ra ngày 06/11/2014, khi đang tham gia tập luyện, anh và đồng đội nhận được tin báo có một vụ cháy nghiêm trọng tại quán karoke, có nhiều nạn nhân đang mắc kẹt bên trong. Anh cùng đồng đội ngay lập tức lên đường. Khi đến hiện trường vụ cháy, người dân đang rất hoảng loạn, trên khu vực sân thượng tầng bốn có 6 nạn nhân đang kêu cứu. Khói đen bốc lên nghi ngút. Một số nạn nhân định nhảy xuống đất. Đội cứu hộ hô to, hướng dẫn mọi người cách bịt mũi chống ngạt khói và bình tĩnh chờ giải cứu. 

Đại úy Quyền chia sẻ: Lúc đó khói ở quán Karaoke rất nhiều, do quán có nhiều vật liệu bằng xốp và nhựa dễ cháy, tạo ra nhiều khói đen đặc bao trùm hết cả quán. Chấp nhận nguy hiểm với quyết tâm cao, anh và đồng đội lao qua lửa ở khu vực cháy. Đến khi tiếp cận vào các tầng, do khói dày đặc, không thể nhìn thấy gì nên anh và đồng đội phải bò dưới sàn, mò mẫm bằng tay để tìm kiếm nạn nhân và hô thật lớn "có ai không, tôi đến cứu". Lên trên tầng ba thì cứu được 3 người, lúc đó đã gần hết bình khí, sẽ rất nguy hiểm nhưng khi biết còn người bên trong nên các anh tiếp tục tìm kiếm người bị nạn, cố gắng nhanh chóng mở cửa các phòng để cứu nạn nhân.

Với sự dũng cảm, không quản ngại hi sinh và sự chuyên nghiệp của những người lính cứu hỏa, anh đã cùng đồng đội cứu thành công 9 sinh mệnh khỏi đám cháy. Mặc dù vậy, khi nhận được tin báo có 4 người thiệt mạng trong đám cháy, Đại uý Nguyễn Anh Quyền cảm thấy vô cùng xót xa. Đối diện với những mất mát ấy, anh nhận thấy: Việc tuyên truyền các kỹ năng phòng cháy và kỹ năng thoát nạn cho người dân là vô cùng cần thiết, cần phải tuyên truyền sâu rộng cho người dân thấy rằng việc đối mặt với “giặc lửa” không chỉ là công việc của người lính cứu hoả, mà còn là trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ tài sản và tính mạng của chính mình.


Đại úy Nguyễn Anh Quyền tuyên truyền, hướng dẫn các em học sinh thực hành cấp cứu nạn nhân

Với tinh thần ham học hỏi, không ngại khó, đồng chí Nguyễn Anh Quyền đã tham khảo, tự tìm tòi, nghiên cứu nhiều phương pháp tuyên truyền hay, dễ nghe, dễ hiểu để truyền tải cho người dân kiến thức về PCCC, CNCH và các kỹ năng cần thiết. Từ đầu năm 2023 đến nay, với 25 buổi tuyên truyền cho hơn 9.000 người tham dự, gồm các em học sinh, phụ huynh, tổ liên gia phòng cháy chữa cháy và Nhân dân trên địa bàn, anh đã hướng dẫn cho người dân các kiến thức về phòng cháy và chữa cháy, kỹ năng thoát nạn, kỹ năng cấp cứu người bị nạn; kỹ năng phòng, chống đuối nước. Với cách tuyên truyền thu hút, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành trực tiếp đã giúp người dân hiểu và nắm rõ các quy định về PCCC, các kỹ năng thoát nạn.

Thiếu tá Nguyễn Tùng Sơn, Đội trưởng, phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Lạng Sơn ghi nhận: Với vai trò là cán bộ tuyên truyền chuyên trách, đồng chí phát huy rất tốt năng lực, khả năng tuyên truyền và công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Ngoài ra, đồng chí còn rất tích cực và chịu khó trong rèn luyện, trao dồi chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

6 năm liên tục (2017 - 2023), Đại uý Nguyễn Anh Quyền được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở'', được Chủ tịch nước trao tặng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng ba, được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và các ban ngành, đoàn thể tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đó là ghi nhận cho những nỗ lực, cố gắng người chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy tận tụy, dũng cảm trong công tác và chiến đấu. Đối với anh, sự an toàn, bình yên, hạnh phúc của Nhân dân cũng chính là phần thưởng cao quý của những người lính hỏa./.

 

NGUYỆT MY

Công an tỉnh Lạng Sơn

 

 

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn