MENU

Người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân giữa đời thường

14-09-2023

Trong lực lượng Công an Lạng Sơn, một trong những tấm gương mưu trí, dũng cảm, xả thân vì đồng đội, lập nhiều chiến công xuất sắc - đó là Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Triệu Văn Điện, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, Công an tỉnh Lạng Sơn. Hiện nay, mặc dù đã về nghỉ theo chế độ song đồng chí vẫn luôn cống hiến cho quê hương, đất nước.

Đại tá Triệu Văn Điện thời kỳ đang công tác

Anh Đặng Văn Hiếu ở thành phố Lạng Sơn bị bỏng nặng, tổn thương toàn bộ phần da bụng và hai cánh tay sau tai lao động nổ thùng xăng. Hơn một tuần chạy chữa không đỡ, anh được người quen giới thiệu sử dụng bài thuốc chữa bỏng gia truyền của đồng chí Triệu Văn Điện. Sau một tuần điều trị, vết bỏng khô nhanh và mau chóng lành, sau hai tuần anh đã có thể đi làm trở lại. Anh Hiếu không biết rằng, người đã tận tâm chữa bệnh cho anh chính là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Đại tá Triệu Văn Điện, sinh năm 1959 ở Thiện Hòa, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Năm 1978, sau khi tốt nghiệp Trường Công an Cao - Lạng, đồng chí được điều động về công tác và chiến đấu tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động. Thời gian đó, để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, đồng chí Triệu Văn Điện cùng đồng đội đã không quản ngại gian khổ, hi sinh, mưu trí, dũng cảm, xông pha nơi tuyến đầu. Đồng chí đã trực tiếp mở đường vượt vòng vây, cõng một đồng đội là thương binh nặng, dìu một đồng chí khác trong 4 ngày đêm liên tục vượt hơn chục cây số đường rừng về tuyến sau an toàn. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngày 13/8/1980, đồng chí Triệu Văn Điện đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 

Đồng chí Triệu Văn Điện chữa bỏng cho người dân

Trở về sau cuộc chiến đấu bảo vệ biên cương Tổ quốc, đồng chí Triệu Văn Điện đi học tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, sau đó về công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn. Thời điểm này trên địa bàn hình thành nhiều băng nhóm giết người, cướp tài sản, gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân. Nhằm giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ sự bình yên cho Nhân dân, lực lượng Công an Lạng Sơn đã triển khai nhiều phương án tổ chức truy quét các băng nhóm. Từ năm 1988 đến năm 1995, khi làm Đội trưởng Đội Trọng án rồi đến Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, đồng chí Triệu Văn Điện đã tham mưu cho cấp trên các phương án, đồng thời trực tiếp cùng đồng đội đấu tranh quyết liệt với tội phạm hình sự, bắt giữ nhiều tên cướp đặc biệt nguy hiểm. Hai trong số đó phải kể đến băng cướp do Trần Quốc Yên ở Hồng Phong, Cao Lộc cầm đầu và băng cướp do Hoàng Văn Chung ở Thụy Hùng, Cao Lộc cầm đầu. Các đối tượng đều là những tên tướng cướp sừng sỏ, sử dụng vũ khí nóng để chống trả quyết liệt lực lượng chức năng. Với quyết tâm cao cùng sự mưu trí, dũng cảm trong triển khai thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, đồng chí Triệu Văn Điện đã cùng đồng đội tóm gọn, tiêu diệt các băng cướp, thu giữ nhiều vũ khí của các đối tượng, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho Nhân dân.

Đồng chí Triệu Văn Điện chế biến thuốc chữa bỏng từ thảo dược

Với những thành tích đó, đồng chí đã được Thủ tướng chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen và 2 lần được thăng hàm vượt cấp. Tập thể Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn giai đoạn này cũng đã 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Sau 14 năm công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự, đến năm 2002 đồng chí được bổ nhiệm Trưởng phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Lạng Sơn, năm 2010 là Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm. Ở cương vị công tác nào, đồng chí Triệu Văn Điện cũng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.   

Hiện nay, mặc dù đã về nghỉ theo chế độ, song với tính cách cần cù, ham học hỏi cộng với vốn kiến thức về bài thuốc gia truyền chữa bỏng theo phương pháp đông y của đồng bào dân tộc Nùng, đồng chí Triệu Văn Điện đã phát huy bài thuốc quí để cứu người. Từ năm 2019 đến nay, nhiều ca bị bỏng nặng nhờ có bài thuốc chữa bỏng của đồng chí mà đã thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Bài thuốc chữa bỏng của đồng chí Triệu Văn Điện đã được Hội Đông y Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao

Là một sĩ quan Công an dành cả cuộc đời để giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân, nay lại tiếp tục kế thừa, bảo tồn và phát huy, phát triển bài thuốc đông y để chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Những việc làm tốt của đồng chí Triệu Văn Điện sẽ góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng Nhân dân./.

 

NGUYỆT MY

Công an tỉnh Lạng Sơn

 

 

Tin liên quan





































































































CÔNG AN TỈNH LẠNG SƠN

© 2024 Bản quyền thuộc Công an tỉnh Lạng Sơn

Giấy phép số: 08/GP-STTTT, ngày 17 tháng 08 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 15 - đường Hoàng Văn Thụ - phường Chi Lăng - thành phố Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn